IMF bảo vệ quyết định nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương

12:32' - 11/10/2018
BNEWS Ngày 11/10, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde lên tiếng bảo vệ quyết định nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương là "diễn biến cần thiết".

Ngày 11/10, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde lên tiếng bảo vệ quyết định nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương là "diễn biến cần thiết" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích biện pháp nâng dần lãi suất của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) là "điên rồ".

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: TTXVN

Phát biểu với báo giới tại kỳ họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Bali, Indonesia, bà Lagarde cho rằng khi tăng trưởng kinh tế được cải thiện, chỉ số lạm phát tăng và tỷ lệ thất nghiệm giảm mạnh thì quyết định nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương là việc làm cần thiết.

Tuy nhiên, bà Lagarde cũng cho biết thêm việc các quốc gia phát triển đưa ra những chính sách tăng lãi suất nhưng thiếu sự phối hợp sẽ góp phần làm cho dòng chảy vốn từ các thị trường mới nổi trở nên bất ổn.

Theo Tổng Giám đốc IMF, rõ ràng, chính sách tăng lãi suất sẽ tiếp tục tạo ra những dòng dịch chuyển vốn trên thị trường. Và thực tế rằng các ngân hàng trung ương tại các quốc gia phát triển không điều chỉnh chính sách theo cùng một tốc độ có thể cũng sẽ khiến hiện tượng này diễn ra mạnh mẽ hơn.

Bà Lagarde đánh giá triển vọng tài chính không rõ ràng cùng với tâm lý hoang mang do căng thẳng thương mại giữa Washington và các đối tác như Trung Quốc đang đưa nền kinh tế thế giới vào "tình trạng chưa từng có tiền lệ".

Những nhận định của nữ lãnh đạo IMF được đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ vừa có một ngày giao dịch 10/10 nhiều biến cố khi hoạt động bán tháo cổ phiếu diễn ra trên diện rộng.

Các mã chứng khoán chủ chốt đều lao dốc trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số công nghệ Nasdaq đều giảm xuống những mức kỷ lục. Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích FED đang phạm sai lầm khi nâng dần lãi suất và khẳng định ông chưa bao giờ đồng tình với động thái này của FED, ngân hàng trung ương hoạt động độc lập với Chính phủ Mỹ.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc Lagarde còn cảnh báo tất cả các quốc gia đang có ý định "dấn thân" vào bất kỳ cuộc chiến thương mại hay tiền tệ nào đều sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tổn hại tới tăng trưởng toàn cầu và vô hình chung làm hại những quốc gia "vô tội" khác phải chịu tổn thất chung.

Qua đó, bà kêu gọi các nước hạ nhiệt căng thẳng thương mại và cùng nhau điều chỉnh các quy định thương mại toàn cầu thay vì sử dụng các biện pháp cấm đoán.

Thời gian qua, thị trường tài chính toàn cầu liên tục chao đảo khi Mỹ và Trung Quốc không ngừng đe dọa và áp đặt các biện pháp trả đũa thuế lẫn nhau, khiến giới đầu tư hoang mang về triển vọng đầu tư và thương mại toàn cầu.

Cũng trong cuộc họp báo này, Tổng Giám đốc IMF cũng đã bày tỏ hy vọng chính quyền Trung Quốc sẽ thực hiện theo những khuyến nghị của IMF để thúc đẩy hệ thống cho phép đồng Nhân dân tệ (NDT) trở nên linh động hơn. Bà cho biết IMF nhận thấy ngày càng có nhiều nền kinh tế trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, đang thả nổi tiền tệ.

IMF luôn ủng hộ những động thái của Trung Quốc nhằm tạo môi trường linh động cho đồng NDT, đồng thời khuyến khích Bắc Kinh tiếp tục theo đuổi hướng hành động này.
Từ đầu năm 2018 tới nay, giá trị đồng NDT đã có lúc giảm tới 8% so với đồng USD.

Nhưng quan chức IMF nhận định lý do chủ yếu là bởi đồng USD mạnh lên, còn so với giỏ tiền tệ thì giá trị đồng NDT giảm không đáng kể.

Trong khi đó, một quan chức tài chính Mỹ hồi đầu tuần này tiết lộ Nhà Trắng đang quan ngại về "xu thế giảm giá trị nhanh chóng" của đồng NDT trong thời gian qua và Bộ Tài chính nước này chuẩn bị ra báo cáo về vấn đề thao túng tiền tệ vào tuần tới./.
Xem thêm:

>>Căng thẳng thương mại là thách thức lớn với nền kinh tế thế giới

>>Thị trường chứng khoán thế giới phản ứng trái chiều sau báo cáo của IMF

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục