IMF: Các thị trường mới nổi sẽ không phản ứng mạnh trước động thái của Fed

09:13' - 30/08/2021
BNEWS Theo Nhà kinh tế trưởng của IMF, các thị trường mới nổi sẽ không phản ứng mạnh trước động thái của Fed trong việc giảm mua tài sản.
Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Gita Gopinath, cảnh báo các thị trường mới nổi sẽ không chứng kiến sự gián đoạn thị trường như năm 2013, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị rút các biện pháp kích thích.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, bà Gopinath cho rằng các thị trường mới nổi sẽ chịu tác động ở các mức độ khác nhau và đây là lý do tại sao sẽ không lặp lại tình huống các thị trường tài chính phản ứng mạnh trước những thay đổi chính sách của các ngân hàng trung ương lớn.

Phát biểu của bà Gopinath được đưa ra khi Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 27/8 nói Fed có thể bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản trong năm nay nếu nền kinh tế Mỹ phục hồi như dự kiến.

Trong khi nhấn mạnh đến các sức ép kinh tế lên các nước thu nhập thấp và trung bình, bà Gopinath cảnh báo lạm phát sẽ trở thành một vấn đề đáng lo ngại hơn tại Mỹ và buộc Fed đột ngột thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo bà Gopinath, các thống đốc Fed cần thường xuyên truyền thông rõ ràng về lộ trình chính sách sắp tới.

Các tài sản tại các thị trường đã bị bán ra mạnh do lợi suất trái phiếu của Mỹ bất ngờ tăng vào năm 2013, khi Chủ tịch Fed khi đó là ông Ben Bernanke lần đầu tiên đề cập đến ý tưởng giảm tốc độ mua tài sản.

Nhà kinh tế Jonathan Fortun tại Viện Tài chính Quốc tế trước đó nhận định các thị trường mới nổi vẫn dễ tổn thương trước động thái đó của Fed, khi sự hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ giảm đi có thể sẽ thắt chặt các điều kiện tài chính trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Fortun cho rằng rủi ro tác động tiêu cực sẽ ít nghiêm trọng hơn trong đợt bán tháo các tài sản tại các thị trường mới nổi vào năm 2018 hay khi thị trường phản ứng trước khả năng Fed thắt chặt chính sách vào năm 2013.

Fed đã cam kết duy trì lãi suất không đổi ở mức thấp kỷ lục 0%, trong khi tiếp tục chương trình mua tài sản ít nhất với tốc độ như hiện nay là 120 tỷ USD mỗi tháng cho đến khi thị trường việc làm và lạm phát có tiến triển mạnh hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục