IMF cảnh báo lạm phát tại Mỹ Latinh có thể sẽ tồi tệ hơn

09:33' - 11/03/2022
BNEWS Giờ đây khi giá năng lượng toàn cầu tăng vọt bắt nguồn từ cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, tình trạng lạm phát hiện nay tại Mỹ Latinh có thể sẽ tồi tệ hơn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 10/3 đưa ra cảnh báo rằng căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát ở Mỹ Latinh, trong đó nổi bật là áp lực mà cuộc khủng hoảng này tạo ra đối với giá năng lượng trên toàn cầu, cùng với đó là rủi ro đối với nguồn cung tại các quốc gia trong khu vực.
Phát biểu trước báo giới, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhấn mạnh nạn lạm phát ở nhiều nước Mỹ Latinh đã ở mức cao từ trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra, do các nước trong khu vực gặp khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

 

Theo người đứng đầu tổ chức tài chính quốc tế này, giờ đây khi giá năng lượng toàn cầu tăng vọt bắt nguồn từ cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, tình trạng lạm phát hiện nay tại Mỹ Latinh có thể sẽ tồi tệ hơn.
Ngoài ra, bà Georgieva cho rằng một số quốc gia xuất khẩu nông sản tại Mỹ Latinh có thể tăng doanh số bán hàng ra nước ngoài khi không còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Nga và Ukraine, song vẫn còn có những rủi ro đáng kể.
Tình trạng thiếu phân bón, trong đó Nga là một những quốc gia xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới, trong khi Brazil là một trong những nước nhập khẩu lớn nhất, và sự gián đoạn của hệ thống thương mại toàn cầu có thể tạo ra khó khăn không nhỏ đối với các nước Mỹ Latinh.
Tổng Giám đốc IMF cũng nhận định sức mua trên khắp thế giới giảm sút do áp lực lạm phát từ cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ khiến các quốc gia tại Caribe gặp trở ngại trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch thời kỳ hậu COVID-19./.

>>>Lạm phát tại Nga chạm mức cao nhất sáu năm qua trong tháng Hai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục