IMF hoan nghênh các biện pháp giảm thâm hụt tài chính của Argentina

10:56' - 13/12/2023
BNEWS Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hoan nghênh các biện pháp của chính phủ mới ở Argentina nhằm giải quyết tình trạng thâm hụt tài chính kéo dài.

Ngày 12/12, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hoan nghênh các biện pháp của chính phủ mới ở Argentina nhằm giải quyết tình trạng thâm hụt tài chính kéo dài, cho rằng đây là bước đi quan trọng hướng đến khôi phục tiềm lực kinh tế của quốc gia Nam Mỹ.

 

Tân Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo trước đó cùng ngày thông báo Argentina sẽ giảm 50% giá trị đồng nội tệ peso xuống còn 800 peso/USD, cắt giảm trợ cấp năng lượng và hủy đấu thầu các công trình công cộng nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Ông Caputo cho biết kế hoạch này sẽ giúp chính phủ giảm thâm hụt tài chính và giảm mức tăng lạm phát hiện ở mức 3 chữ số. Ông nhấn mạnh mục tiêu của Chính phủ Argentina là đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng.

Bình luận về các biện pháp trên, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng các quyết định “táo bạo” sẽ giúp Argentina ổn định nền kinh tế và tạo lập nền tảng thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân tăng trưởng bền vững sau những thất bại chính sách nghiêm trọng trong những tháng gần đây.

Argentina, một trong những quốc gia sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt hàng loạt khó khăn kinh tế như tỷ lệ lạm phát gần 150%, trong khi tỷ lệ đói nghèo vượt quá 40% dân số.

Argentina lâm vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng năm 2018 dưới thời Tổng thống Mauricio Macri và đã phải viện tới sự hỗ trợ của IMF. Theo đó, IMF đã đồng ý cấp cho Argentina khoản vay tín dụng lên tới 57 tỷ USD, mức cho vay cao nhất trong lịch sử của IMF. Tuy nhiên, IMF mới chỉ giải ngân gần 45 tỷ USD thì chính phủ của ông Macri thất cử, trong khi chính quyền sau đó của Tổng thống Alberto Fernández từ chối nhận phần còn lại của khoản vay.

Tháng 3/2022, Chính phủ Argentina đã đạt được thỏa thuận tái cơ cấu nợ với IMF, trong đó bao gồm nhiều điều khoản khắt khe về dự trữ ngoại tệ và thu chi ngân sách. Tuy nhiên, IMF chưa đẩy mạnh việc giải ngân do chờ kết quả cuộc bầu cử vừa qua, trong đó ứng cử viên Javier Milei đã lên nắm quyền.

Chỉ tính riêng trong nửa cuối năm 2023, Argentina cần các khoản tạm ứng trị giá 10,6 tỷ USD nhằm tăng dự trữ của ngân hàng trung ương và củng cố tài khóa theo yêu cầu của IMF. Trong khi đó, đợt hạn hán nghiêm trọng trong thời gian gần đây đã khiến kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục