IMF kêu gọi tăng chi tiêu để thúc đẩy kinh tế thế giới

08:39' - 20/04/2021
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục chi thêm tiền để thúc đẩy kinh tế thế giới và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Tại phiên bế mạc Hội nghị mùa Xuân, IMF khẳng định nếu không có cứu trợ và gói tài chính bổ sung của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB), các nước đang phát triển và những người nghèo ở nhiều quốc gia sẽ phải vật lộn để thoát khỏi giai đoạn trì trệ do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Trước báo giới, Tổng Giám đốc Kristalina Georgieva nhấn mạnh việc tiếp tục hỗ trợ là cần thiết nhằm giảm thiểu và hàn gắn những "vết sẹo" kinh  tế quá lớn. 

Bà  Georgieva nói: "Chúng tôi muốn tất cả mọi người trên toàn cầu đều được tiêm vaccine để đảm bảo có một cuộc sống tốt đẹp hơn".

Điều này cũng có nghĩa là thúc đẩy việc tiếp cận với các nguồn vaccine ngừa COVID-19 và tận dụng cơ hội do khủng hoảng tạo ra để đầu tư vào công nghệ xanh, có thể tạo ra việc làm có mức lương tốt và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ủng hộ lời kêu gọi trên, kêu gọi những khoản chi mới nhằm đảm bảo sự phục hồi vững chắc sau những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bà Yellen nói: "Tôi kêu gọi các nền kinh tế lớn không chỉ tránh loại bỏ hỗ trợ quá sớm, mà nên nỗ lực cung cấp những khoản hỗ trợ tài chính mới, đáng kể nhằm đảm bảo kinh tế phục hồi mạnh mẽ".

Bà Yellen cũng nêu bật sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ các nước nghèo nhất thế giới trong bối cảnh các nước này đang phải chật vật đối phó với đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và gánh nặng nợ ngày một chồng chất.

Bà kêu gọi WB hỗ trợ các nước đang phát triển và đảm bảo họ được tiếp cận kịp thời với vaccine ngừa COVID-19.

Mỹ ủng hộ đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm bổ sung ngân quỹ của Hiệp hội Phát triển quốc tế của WB dành cho các nước nghèo nhất thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh chấm dứt cuộc khủng hoảng y tế hiện nay vẫn là ưu tiên trọng tâm nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế, đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, trong đó có những nỗ lực "đảm bảo các khoản tài trợ không trở thành trở ngại đối với chiến dịch tiêm chủng toàn cầu...mà phát huy hiệu quả giúp thúc đẩy việc triển khai tiêm chủng mạnh mẽ, công bằng và minh bạch".

Theo định chế tài chính lớn nhất thế giới này, đã có 16.000 tỷ USD được ghi nhận trong các khoản chi tiêu công toàn cầu trong thời kỳ đại dịch.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới được công bố ngày 6/4, IMF đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay lên 6%, thay vì 5,5%  hồi tháng 1. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ những năm 1970.

Đối với năm 2022, IMF dự báo GDP toàn cầu sẽ tăng 4,4%, cao hơn 0,2% so với dự báo trước đó. Các yếu tố chính dẫn tới sự điều chỉnh này, theo IMF, là việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD và tín hiệu tốt từ các nền kinh tế lớn khác nhờ nỗ lực tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, khác với thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính năm 2008, sự phục hồi của kinh tế thế giới lần này lại không đồng đều và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các nước, một phần do sự khác biệt trong tiến độ tiêm vaccine và các gói hỗ trợ tài chính./.           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục