IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024

09:04' - 17/04/2024
BNEWS Theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay, trong khi giữ nguyên dự báo kinh tế ảm đạm trong trung hạn.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất, IMF dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 sẽ đạt 3,2%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra tháng 1 vừa qua. Tăng trưởng kinh tế năm 2025 khả năng sẽ là 3,2%.

 

Lạm phát được dự báo giảm từ 5,9% năm nay xuống 4,5% vào năm tới, nhờ lãi suất tăng ở nhiều nước trên thế giới. IMF kỳ vọng lạm phát sẽ giảm, cho phép sớm cắt giảm lãi suất. Nhà kinh tế trưởng của IMF, Pierre-Olivier Gourinchas, nhận định kinh tế toàn cầu có khả năng phục hồi đáng kinh ngạc.

Mặc dù có nhiều dự báo ảm đạm, thế giới đã tránh được suy thoái kinh tế. Vòng xoáy giá-lương được kiểm soát. Lạm phát đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, quá trình bình thường hóa thể hiện rõ ràng hơn ở các nước công nghiệp phát triển so với các nước nghèo hơn.

Báo cáo mới của IMF cho thấy sự khác biệt rõ rệt về triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển. Tổ chức tài chính này dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay đạt 2,7%, cao hơn so với mức 2,1% được đưa ra hồi tháng 1.

Điều này cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng tốc trở lại sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 2,5% vào năm 2023. Tuy nhiên, IMF cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ vào năm 2025 sẽ chỉ đạt 1,9%, cao hơn một chút so với dự báo trước đó.

Ngược lại, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) năm 2024 từ mức 0,9% được đưa ra trong báo cáo trước đó xuống 0,8%, chủ yếu do do nền kinh tế đầu tàu là Đức yếu kém. IMF hạ dự báo tăng trưởng đối với kinh tế Đức từ mức 0,5% như dự báo hồi tháng 1 xuống 0,2%. Không có nền kinh tế phát triển nào trên thế giới có tốc độ tăng trưởng thấp như vậy.

IMF đề cập nguyên nhân là tình trạng tiêu dùng yếu kéo dài cùng nhiều lý do khác. So với các nền kinh tế lớn khác, Đức chịu ảnh hưởng nhiều hơn do xung đột Nga-Ukraine, khiến chi phí năng lượng ở nước này tăng cao.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, năm ngoái, kinh tế Đức giảm 0,3%, trong khi nhiều quốc gia khác ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới lại tăng rõ rệt. IMF dự báo Đức sẽ đạt mức tăng trưởng 1,3% năm 2025, thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước, nhưng có thể thoát khỏi vị trí cuối bảng vì Italy và Nhật Bản có thể sẽ kém phát triển hơn.

Bên cạnh đó, IMF cũng điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 0,5% trong bối cảnh nước này chật vật với lãi suất cao và lạm phát tăng trong thời gian dài.

Cũng theo IMF, kinh tế Trung Quốc được dự kiến vẫn tăng 4,6% trong năm nay và 4,1% trong năm 2025, tương tự như dự báo hồi tháng 1. Báo cáo nêu rõ tăng trưởng kinh tế nước này giảm chủ yếu do nới lỏng gói kích thích tài chính và thúc đẩy tiêu dùng sau đại dịch COVID-19, cùng với thị trường bất động sản đang suy giảm.

IMF cảnh báo việc Trung Quốc thiếu gói tái cơ cấu toàn diện cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn có nguy cơ kéo dài giai đoạn nhu cầu trong nước suy giảm và khiến triển vọng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới “u ám” hơn.

Mặc dù vậy, bức tranh kinh tế toàn cầu năm nay cũng có những điểm sáng khác. IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Brazil năm 2024 thêm 0,5 điểm phần trăm lên 2,2% và kinh tế Ấn Độ thêm 0,3 điểm phần trăm lên 6,8%. 

Trong báo cáo trên, IMF bất ngờ nâng dự báo triển vọng kinh tế Nga tăng từ mức dự báo trước đó 2,6% lên 3,2% trong năm nay, chủ yếu là doanh thu xuất khẩu dầu mỏ tiếp tục tăng mạnh giữa lúc giá dầu toàn cầu tăng cao. IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Nga năm 2025 từ 1,1% lên 1,8%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục