IMF và WB trước yêu cầu tăng cường cải cách

14:53' - 21/10/2022
BNEWS Các quan chức tài chính toàn cầu đang xem xét các giải pháp sau khi các nước thành viên IMF và WB phát đi thông điệp cần tăng mạnh nguồn lực để giải quyết các cuộc khủng hoảng chồng chéo hiện nay.
Các quan chức tài chính trên toàn cầu đang xem xét một danh sách dài các giải pháp sau khi các nước thành viên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) phát đi thông điệp rõ ràng rằng cần tăng mạnh nguồn lực để giải quyết các cuộc khủng hoảng chồng chéo hiện nay.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 18/10 đã có cuộc gặp các quan chức cấp cao của các nước Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới và các ngân hàng phát triển đa phương (MDB), nhắc lại vấn đề đã được nêu ra tại các hội nghị của IMF và WB trong tuần trước là yêu cầu thực hiện các cải cách lớn nhằm để tăng mạnh năng lực cho vay của các MDB và huy động nguồn vốn tư nhiều hơn nữa cho việc ngăn chặn biến đổi khí hậu và các giải quyết các vấn đề khác của toàn cầu.
Tại cuộc gặp, bà Yellen đã kêu gọi WB và các MDB khác đặt ra các mua tiêu huy động vốn tư nhân tham vọng.
Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch WB, David Malpass, cho biết ngân hàng này sẽ sử dụng toàn bộ các công cụ bảo lãnh và tài trợ để thúc đẩy việc giải phóng lượng vốn tư nhân cho phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng và bền vững.
Các cuộc họp của IMF và WB trong tuần trước đã nêu lên những sức ép lớn hơn đối với các nước đang phát triển do lạm phát, tình trạng thiếu năng lượng và lương thực liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine, tăng trưởng kinh tế chậm lại, các vấn đề nợ đáng ngại hơn và sự biến động gia tăng do biến đổi khí hậu.
Các cuộc họp cũng nhấn mạnh đến việc các cơ cấu hiện nay của IMF và WB không đủ để giải quyết các cuộc khủng hoảng của toàn cầu.
Một số nhóm xã hội dân sự và thậm chí là các nghị sỹ Mỹ đang kêu gọi đợt phân bổ lớn thứ hai đối với tài sản dự trữ của IMF để hỗ trợ các nước thành viên, sau đợt phân bổ 650 tỷ USD quyền rút vốn đặc biệt (SDR) trong năm ngoái. Động thái này giống như việc một ngân hàng trung ương in tiền, cho phép một số nước nghèo tiếp cận được với đồng USD, euro, yen, bảng Anh và nhân dân tệ.
Argentina và các nước khác cũng đang hối thúc IMF dừng thu phí với các khoản vay lớn, một động thái mà các nhà lãnh đạo IMF ủng hộ, giúp tiết kiệm hàng tỷ USD cho các nước bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, bà Yellen, người đang giám sát phần đóng góp của Mỹ trong IMF, phản đối việc phân bổ thêm SDR, cho rằng cần dành SDR hiện nay nhiều hơn để cấp các khoản vay cho các nước nghèo trước tiên. Mỹ cũng phản đối viêc dừng thu phí các khoản vay lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục