Indonesia cải cách hệ thống thuế để tăng thu ngân sách quốc gia

08:12' - 03/10/2021
BNEWS Indonesia đang tìm cách tăng thu ngân sách bị ảnh hưởng bởi dịch COVID, bằng cách tăng thuế giá trị gia tăng và áp đặt các loại thuế khác như một phần của cuộc đại tu hệ thống thuế.

Theo dự thảo Luật thuế, mức thuế carbon sẽ được đặt theo giá thị trường carbon, với mức tối thiểu là 30 rupiah mỗi kg CO2.

Các cá nhân và tổ chức “mua hàng hóa có chứa carbon và/hoặc thực hiện các hoạt động phát thải khí carbon” phải trả thuế này.

Nguồn thu từ loại thuế trên có thể được phân bổ cho các biện pháp chống biến đổi khí hậu. Dự luật không đưa ra thời gian biểu hoặc thời điểm bắt đầu đánh thuế carbon. Các chi tiết liên quan sẽ được nêu trong các nghị định của chính phủ và các Bộ.

Mới đây, Indonesia đã thúc đẩy mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2060, sớm hơn một thập kỷ so với các kế hoạch trước đó.

Thuế carbon là một trong các biện pháp khuyến khích để đạt được mục tiêu này, theo hướng khiến cho các hoạt động và sản phẩm sử dụng nhiều carbon trở nên đắt đỏ hơn, từ đó thúc đẩy nền kinh tế hướng tới một tương lai ít ô nhiễm hơn.

Các thay đổi khác về thuế được đưa ra trong Dự luật bao gồm tăng thuế VAT từ 10% lên 11% bắt đầu từ ngày 1/4 tới và lên 12% trước ngày 1/1/2025.

Dự luật cũng đề xuất nâng thuế thu nhập cá nhân lên mức 35% đối với những người có thu nhập cao hơn hơn 5 tỷ rupiah (khoảng 350.000 USD) mỗi năm. Hiện Indonesia đang áp 4 mức thuế thu nhập cá nhân dao động từ 5% đến 30%.

Chính phủ cũng đang tìm cách tái khởi động chương trình ưu đãi thuế từng được triển khai trong chín tháng của giai đoạn 2016-2017.

Chương trình lần này dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian ngắn hơn, từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2022.

Indonesia từ lâu đã phải vật lộn để cải cách hệ thống thuế vốn yếu kém hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Tỷ lệ thuế trên tổng sản phẩm quốc nội (GDI) của quốc gia quần đảo này là 11,9% vào năm 2018, thấp hơn đáng kể so với Thái Lan và Philippines, đồng thời thấp hơn nhiều so với mức trung bình 34,3% của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Dù có dân số lên tới 270 triệu dân, song Indonesia chỉ có 38,7 triệu người đăng ký nộp thuế vào năm 2019. Chính phủ nước này đã không đạt được mục tiêu thu thuế trong ba năm qua, kể cả năm 2020 khi Jakarta cần tăng chi tiêu để ứng phó với COVID-19 và tài trợ cho các chương trình trợ cấp xã hội.

Thu ngân sách từ thuế chỉ đạt 1,285 triệu tỷ rupiah vào năm ngoái, giảm 16,8% so với năm trước. Chính phủ đang dự kiến thu được 1,404 triệu tỷ rupiah tiền thuế trong năm nay, thấp hơn 9% so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục