Indonesia có thể hoãn mở cửa trở lại Bali cho du khách nước ngoài

10:31' - 02/07/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, nước này có thể hoãn tái mở cửa Bali cho khách du lịch nước ngoài sau khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.

Ngày 1/7, phát biểu họp báo trực tuyến về lệnh hạn chế các sinh hoạt cộng đồng (PPKM) khẩn cấp, Bộ trưởng cấp cao này cho rằng “không thể tái mở cửa Bali trong tương lai gần” do sự lây lan của biến thể Delta ở trong nước.
Ông Luhut cho biết Chính phủ Indonesia đang tập trung xử lý đại dịch COVID-19 và sẽ triển khai PPKM khẩn cấp tại Java và Bali từ ngày 3-20/7 với việc siết chặt các hạn chế xã hội, trong đó có việc đóng cửa tất cả các điểm tham quan du lịch.
Ông nhấn mạnh: "Vì vậy, chúng tôi không nghĩ đến việc tái mở cửa Bali nữa. Vào thời điểm này, chúng tôi đang tìm cách giảm các ca mắc COVID-19 bằng cách đẩy nhanh tiêm chủng và đảm bảo người dân tuân thủ các quy trình y tế".
Cùng ngày, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno đã quyết định hoãn chương trình “Làm việc từ Bali (WFB)” do việc áp đặt PPKM khẩn cấp. Ban đầu, WFB dự kiến sẽ được triển khai từ đầu quý III năm nay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Sandiaga cũng quyết định đình chỉ các chương trình phục hồi du lịch khác, như tái mở cửa Bali cho khách du lịch nước ngoài, chương trình du lịch dựa vào vaccine và thỏa thuận hành lang du lịch (TCA).
Theo ông Sandiaga, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo sẽ điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với các quy định của Ủy ban Phục hồi Kinh tế Quốc gia và Xử lý COVID-19.
Ông Sandiaga cho biết sẽ yêu cầu tất cả các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tuân thủ các biện pháp mới của chính phủ, đồng thời tin tưởng rằng quá trình phục hồi kinh tế sẽ tốt hơn nếu dịch bệnh được kiềm chế.
Bộ trưởng Sandiaga cũng cam kết đẩy nhanh giải ngân các quỹ hỗ trợ, bao gồm các ưu đãi và hỗ trợ xã hội, nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi của ngành du lịch trong quá trình thực hiện PPKM khẩn cấp tại Java và Bali.
Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu thu hút 7 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm nay, trong khi mục tiêu của Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Indonesia (PHRI) là 13-14 triệu lượt với dự báo sẽ bắt đầu quay lại ba tháng sau khi chương trình tiêm chủng toàn quốc ngừa COVID-19 được phát động hôm 13/1.
Trước đó, Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch cử khoảng 8.000 công chức thuộc 7 Bộ tham gia chương trình WFB trong một nỗ lực nhằm hỗ trợ khẩn cấp các khách sạn ở Bali đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa và phá sản hàng loạt.

Sáng kiến này được kỳ vọng tạo hiệu ứng dây chuyền, khuyến khích người lao động từ khu vực tư nhân tới Bali làm việc từ xa, qua đó giúp tạo nguồn cho khoảng 140.000 phòng khách sạn địa phương đang hoạt động ở mức 9% công suất.
Sau nhiều nỗ lực bất thành hồi năm ngoái, cũng như hồi tháng Tư và tháng Sáu vừa qua, Chính phủ Indonesia cũng hạ quyết tâm mở cửa một phần biên giới vào tháng 7/2021.

Để thực hiện kế hoạch này, Indonesia đã thiết lập các “vùng xanh” hay “hành lang không COVID-19” tại các đảo Bintan, Batam thuộc tỉnh Quần đảo Riau, và đảo Bali với việc ưu tiên cung ứng vaccine cho ít nhất 70% người dân sở tại ngay trong tháng 7/2021.
Nhằm đưa khách đến các điểm du lịch này, Chính phủ Indonesia đã tiến hành đàm phán và ký kết các thỏa thuận TCA với nhiều quốc gia và phê chuẩn một chiến lược mới nhằm hút khách du lịch đến với Bali thông qua kế hoạch cung cấp vaccine miễn phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục