Indonesia muốn thu lợi từ sự bùng nổ giá khoáng sản và than đá

19:54' - 13/10/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia đã đặt ra chiến lược để Indonesia có thể thu được lợi ích kinh tế cao hơn từ sự bùng nổ giá khoáng sản và than đá.
Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) không muốn Indonesia đánh mất cơ hội từ sự bùng nổ giá khoáng sản và than đá hiện nay, trong khi một số chuyên gia cho rằng giá các mặt hàng này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Phát biểu tại một sự kiện ngày 13/10, Tổng thống Jokowi nhấn mạnh: “Trước đây khi bùng nổ giá dầu mỏ và gỗ, chúng ta đã thua cuộc. Lần này thì không, khoáng sản và than đá phải là nền tảng để thúc đẩy đất nước”.

Theo nhà lãnh đạo này, chính phủ đã đặt ra chiến lược để Indonesia có thể thu được lợi ích kinh tế cao hơn từ sự bùng nổ giá khoáng sản và than đá, trong đó có việc cấm xuất khẩu các khoáng sản thô như quặng niken và bauxit.

Tổng thống Jokowi nhấn mạnh: “Đừng để tuột mất cơ hội của chúng ta một lần nữa. Đừng tiếp tục xuất khẩu niken dưới dạng nguyên liệu thô. Tôi đã nói rõ và chúng ta sẽ ngừng xuất khẩu nguyên liệu thô”.

Hiện các loại khoáng sản đều phải được chế biến tại các cơ sở trong nước nhằm nâng cao giá trị gia tăng. Ông Jokowi khẳng định rằng chính sách này là “nhất quán và không thể thay đổi” dù Indonesia đang bị các nước phản đối thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục