Indonesia: Nền kinh tế số ASEAN có nhiều tiềm năng để phát triển

07:20' - 10/05/2023
BNEWS Nền kinh tế kỹ thuật số và hệ sinh thái tài chính của Indonesia và các nước ASEAN có nhiều tiềm năng tích cực để bứt phá trong tương lai.

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Indonesia (BI), bà Filianingsih Hendarta, tại Hội nghị kinh tế tài chính kỹ thuật số Indonesia (FEKDI) năm 2023 tại thủ đô Jakarta.

Tiềm năng này được phản ánh trong sự hợp tác của ngân hàng trung ương trong khu vực ASEAN-5 bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, cho hệ thống thanh toán khu vực hoặc Kết nối thanh toán ASEAN (APC) bắt đầu từ năm 2022.

Theo bà Filianingsih, “hiện tại, chúng tôi cũng đã có những sáng kiến cụ thể, chẳng hạn như thanh toán phản hồi nhanh (QR) giữa 5 quốc gia và sẽ mang những bước đi cụ thể từ châu Á ra thế giới”.

Mặc dù vậy, bà không phủ nhận rằng nền kinh tế kỹ thuật số và hệ sinh thái tài chính ASEAN phải đối mặt với những thách thức và rủi ro. Bà Hendarta lưu ý rằng có ít nhất năm thách thức và rủi ro trong nỗ lực thiết lập hợp tác hệ thống thanh toán xuyên biên giới.

Đầu tiên liên quan đến các quy định khác nhau ở mỗi quốc gia. Thứ hai liên quan đến các mô hình và quy trình kinh doanh khác nhau ở mỗi quốc gia. Thứ ba liên quan đến sự khác biệt trong đặc điểm kỹ thuật thanh toán nhanh. Thứ tư liên quan đến đánh giá phản hồi từ mỗi quốc gia. Cuối cùng là vốn phát triển cao.

Bà Filianingsih nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp giữa các cơ quan liên quan và các bên tham gia trong ngành thanh toán để hỗ trợ phát triển hợp tác hệ thống thanh toán xuyên biên giới. Các cơ quan liên quan phải cam kết và sẵn sàng hỗ trợ các chiến lược xuyên biên giới và các ưu đãi kinh tế để sự hợp tác được triển khai tốt.

Hơn nữa, các doanh nghiệp trong ngành nên sẵn sàng nắm bắt cơ hội và tạo ra những đổi mới xuyên biên giới, dù ở dạng sản phẩm hay dịch vụ. Thông qua đó, năm 2023 được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng cường sức mạnh tổng hợp chính sách và tạo điều kiện hợp tác vì sự bền vững của nền kinh tế số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục