Indonesia tăng thuế nhập khẩu đối với xe đạp, đồng hồ và mỹ phẩm

08:55' - 20/10/2023
BNEWS Theo một quy định mới của Bộ Tài chính Indonesia, 4 loại sản phẩm gồm mỹ phẩm, sắt thép, xe đạp và đồng hồ đeo tay sẽ phải chịu biểu thuế nhập khẩu có thể lên tới 40% giá trị trong một số trường hợp.
Theo một quy định mới đây của Bộ Tài chính Indonesia, 4 loại sản phẩm bao gồm mỹ phẩm, sắt thép, xe đạp và đồng hồ đeo tay sẽ phải chịu biểu thuế nhập khẩu có thể lên tới 40% giá trị trong một số trường hợp.

Phát biểu tại họp báo, người đứng đầu Cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Fadjar Donny Tjahjadi cho biết: “Việc nhập khẩu các sản phẩm này đang ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành công nghiệp trong nước”.
 
Theo Quy định số 96/2023 của Bộ Tài chính Indonesia, kể từ ngày 17/10, biểu thuế nhập khẩu là 10-15% đối với mỹ phẩm, 0-20% đối với sắt thép, 25-40% đối với xe đạp, và 10% đối với đồng hồ đeo tay.

Trước đó, Indonesia chỉ đánh thuế nhập khẩu cao đối với 3 loại hàng hóa gồm dệt may, giày dép và túi xách (với biểu thuế lên tới 30%), thay thế biểu thuế nhập khẩu cố định 7,5% áp dụng đối với các lô hàng có giá FOB từ 3 USD đến 1.500 USD.

Ông Donny cho hay mỹ phẩm, sắt thép, xe đạp và đồng hồ đeo tay nhập khẩu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành công nghiệp địa phương. Số liệu thống kê về các lô hàng cho thấy xe đạp và đồng hồ đeo tay đang được nhập khẩu ồ ạt.

Quy định mới của Bộ Tài chính Indonesia cũng yêu cầu một số công ty thương mại điện tử và nhà cung cấp trực tuyến chia sẻ dữ liệu về các loại hàng hóa nhập khẩu với Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Các dữ liệu được yêu cầu chia sẻ bao gồm tên công ty thương mại điện tử, danh tính người bán, đặc tính và thông số kỹ thuật, danh mục cũng như số lượng hàng hóa được nhập khẩu vào Indonesia.

Giới chức Indonesia cũng yêu cầu các công ty thương mại điện tử cung cấp giá cả hàng hóa, ngày giá cả có hiệu lực, loại tiền tệ được sử dụng trong giao dịch. Quy định mới được áp dụng đối với những người bán hàng trực tuyến và các ứng dụng thương mại điện tử nhập khẩu hơn 1.000 gói hàng mỗi năm.

Quy định mới của Bộ Tài chính phù hợp với quy định mới đây của Bộ Thương mại nước này nhằm hạn chế nhập khẩu hàng hóa giá rẻ trong nỗ lực bảo vệ các doanh nghiệp địa phương./.

Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục