Indonesia thông qua 6 biện pháp hỗ trợ SME để thúc đẩy kinh tế

07:09' - 04/04/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia đang tập trung ưu tiên vào việc phục hồi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do vai trò quan trọng của lĩnh vực này trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto ngày 3/4 cho biết, các SME đã đóng góp 61,1% vào tăng trưởng kinh tế quốc gia và thu hút 97% tổng lực lượng lao động, tương đương khoảng 116,9 triệu lao động.

Trong tổng số 699.430 tỷ Rp (48 tỷ USD) ngân sách được chính phủ cấp cho chương trình phục hồi kinh tế quốc gia, 184.830 tỷ Rp đã được chuyển cho các SME.

Việc giải ngân ngân sách cho SME và tài trợ doanh nghiệp được thực hiện thông qua 6 biện pháp kích thích như hỗ trợ lãi suất cho SME, hỗ trợ sản xuất cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, trợ cấp hoàn trả dịch vụ bảo lãnh, cấp vốn vào các ngân hàng công, ưu đãi thuế và tái cơ cấu tín dụng.
Cũng theo ông Airlangga, một số SME đã rơi vào những vấn đề nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Một cuộc khảo sát với 195.099 SME do Bộ Hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện cho thấy, 23,1% số SME đã bị sụt giảm doanh thu, 19,5% gặp trở ngại trong phân phối và 19,45% gặp vấn đề về vốn lưu động.

Trong khi đó, theo Ngân hàng Phát triển châu Á, có 30,5% số SME ở Indonesia đã ghi nhận sự sụt giảm nhu cầu trong nước và 48,6% tạm thời đóng cửa.
Một trong những động thái của Chính phủ Indonesia nhằm vực dậy hoạt động của SME là cung cấp vốn lưu động thông qua chương trình cho vay vi mô với lãi suất thấp và không cần thêm tài sản thế chấp.

Vào năm 2020, chính phủ nước này đã miễn trừ các khoản thanh toán lãi suất và trả chậm các khoản gốc cho các SME bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát COVID-19 trong thời gian tối đa là sáu tháng.

Vào năm 2021, chính phủ đã mở rộng quy định hỗ trợ lãi suất 3%, hoãn trả nợ gốc và nới lỏng các khoản dự phòng, bằng cách kéo dài thời hạn cũng như tăng mức trần lên 253.000 tỷ Rp.
Chính phủ Indonesia sẽ cần sự giúp đỡ của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả công chúng và các nhà điều hành SME để đảm bảo rằng tất cả các chính sách đã được thực hiện là đúng đắn. Do đó, SME có thể củng cố hoạt động và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục