Indonesia thu hồi khoản nợ 7,72 tỷ USD từ thời khủng hoảng tài chính châu Á

08:18' - 08/06/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia đã hỗ trợ hàng tỷ USD giúp các ngân hàng gặp khó khăn trụ vững trong cuộc khủng hoảng châu Á trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á lao dốc.
Indonesia đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm bao gồm các quan chức thực thi pháp luật để xử lý khoản tiền gần 8 tỷ USD hỗ trợ cho các chủ ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập niên 1990 song chưa được hoàn trả.

Chính phủ Indonesia đã hỗ trợ hàng tỷ USD giúp các ngân hàng gặp khó khăn trụ vững trong cuộc khủng hoảng này trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á lao dốc và nổ ra các cuộc bạo loạn lật đổ chính quyền của cố Tổng thống Suharto.

Phát biểu họp báo hôm 4/6, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Chính trị, Pháp lý và An ninh Mahfud MD cho biết phần lớn sự hỗ trợ tài chính này dưới dạng hỗ trợ thanh khoản từ ngân hàng trung ương và chưa bao giờ được hoàn trả.

Lực lượng đặc nhiệm nói trên được thành lập sau khi Tổng thống Joko Widodo ban hành sắc lệnh thu hồi khoản tiền ước tính lên tới 110.450 tỷ rupiah (7,72 tỷ USD), với thành phần gồm các quan chức từ một số Bộ, lực lượng cảnh sát và các công tố viên.

Bộ trưởng Mahfud tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm tất cả những điều này và hy vọng rằng tất cả những người có nghĩa vụ và người vay nợ sẽ hợp tác. Họ không thể trốn vì đều có danh sách những người mắc nợ".

Bộ trưởng cao cấp này hối thúc tất cả những người đã vay nợ tham gia giải quyết vấn đề, đồng thời cho biết Lực lượng đặc nhiệm cũng có thể nhắm mục tiêu vào tài sản của họ, cũng như các loại tài sản đảm bảo khác.

Cựu thẩm phán Tòa án Hiến pháp này cũng cảnh báo rằng giới chức có thể khởi động các vụ án hình sự nếu những người vay nợ không tuân thủ và có khả năng thu hồi tài sản cũng như truy nã các cá nhân liên quan ở nước ngoài.

Cũng phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho hay các nhà chức trách có thể ngăn chặn những người vay nợ tiếp cận thị trường tài chính. Bà Sri Mulyani cũng bày tỏ hy vọng có thể thu hồi “hầu hết hoặc tất cả” số nợ trong vòng 3 năm.

Hai Bộ trưởng cũng chỉ đích danh ông Sjamsul Nursalim, người từng sở hữu Ngân hàng Thương mại Quốc gia Indonesia hiện không còn hoạt động, là một trong số những người nhận được hỗ trợ tài chính của nhà nước, trong khi truyền thông liệt kê hàng chục người khác.

Hồi đầu năm nay, cơ quan chống tham nhũng Indonesia đã hủy một vụ kiện chống lại ông Nursalim liên quan đến số tiền của nhà nước cấp cho Ngân hàng Thương mại Quốc gia Indonesia. Luật sư của ông Nursalim khẳng định rằng khách hàng của mình sẵn sàng hợp tác với Chính phủ để giải quyết vấn đề nghĩa vụ ngân hàng./.

>>Indonesia ngừng hỗ trợ tiền điện từ tháng 7/2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục