Indonesia thúc đẩy sử dụng mã QR toàn ASEAN

15:44' - 23/03/2023
BNEWS Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin) đã kêu gọi tất cả các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thông qua mã QR toàn ASEAN.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Kadin đưa ra kêu gọi trên tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC). Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp diễn ra vào ngày 22/3 tại huyện Magelang, tỉnh Trung Java, Chủ tịch Kadin, ông Arsjad Rasjid cho biết các giao dịch được thực hiện thông qua mã QR ASEAN sẽ sử dụng đồng tiền địa phương.

 

Ông Arsjad Rasjid giải thích: “Nếu được thực hiện ở Indonesia, giao dịch sẽ sử dụng đồng Rupiah. Tương tự như vậy, nếu được thực hiện ở Thái Lan, giao dịch sẽ sử dụng đồng Baht…”.

  Ông Arsjad Rasjid nhấn mạnh rằng việc sử dụng mã QR sẽ giúp giảm chi phí giao dịch và có thể là “chìa khóa” để các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và các doanh nghiệp lớn hơn trong khu vực hợp tác với nhau.

Mã QR ASEAN là một trong những chương trình được Kadin quảng bá như một giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực - một trong 5 vấn đề ưu tiên của ASEAN-BAC trong năm nay.

Chủ tịch Kadin khẳng định Indonesia sẵn sàng hỗ trợ các nước thành viên ASEAN khác triển khai mã QR. Ông nêu rõ Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã sử dụng mã QR xuyên biên giới từ năm 2022. Mới đây, Campuchia và Philippines cũng bắt đầu sử dụng mã QR. 

Cam kết hỗ trợ Lào, Myanmar, cũng như Timor-Leste áp dụng mã QR, ông Arsjad Rasjid nhấn mạnh rằng việc tất cả các nước thành viên ASEAN sử dụng mã QR thể hiện tính chất bao trùm của tổ chức khu vực này.

Về phần mình, Thứ trưởng Thương mại Indonesia Jerry Sambuaga cho biết một trong 7 chương trình nghị sự ưu tiên được nêu tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp (AEM Retreat) lần thứ 29 diễn ra vào ngày 20-22/3 vừa qua là xây dựng Tuyên bố của các nhà lãnh đạo về xây dựng Khung kinh tế kỹ thuật số ASEAN (DEFA)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục