Indonesia và Hàn Quốc đạt thỏa thuận sử dụng đồng nội tệ

20:50' - 10/12/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Indonesia và Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận quan trọng nhằm khuyến khích sử dụng đồng nội tệ.

Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) và Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã đạt được thỏa thuận quan trọng nhằm khuyến khích sử dụng đồng nội tệ (LCT) trong các giao dịch tài chính và kinh tế song phương từ năm 2024.

Hai bên đã nhất trí soạn thảo Hướng dẫn triển khai khuôn khổ hợp tác LCT theo Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác sử dụng đồng nội tệ giữa hai ngân hàng trung ương được ký kết vào tháng Năm vừa qua.

Một khi được triển khai, khuôn khổ hợp tác LCT sẽ tạo thuận lợi cho các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong lĩnh vực thương mại, cũng như giảm thiểu mức phí và rủi ro tỷ giá cho các doanh nghiệp và những người dùng khác.

Các ngân hàng ở Indonesia và Hàn Quốc có thể niêm yết tỷ giá hối đoái trực tiếp để giảm thiểu rủi ro tỷ giá và chi phí phát sinh từ các giao dịch này, cũng như tăng hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy các giao dịch thương mại và thị trường tài chính bằng đồng nội tệ ở cả hai nước.

 

Trong một tuyên bố, Thống đốc BI, ông Perry Warjiyo, khẳng định: “Chúng tôi tự hào công bố sáng kiến chung giữa hai ngân hàng trung ương nhằm khuyến khích sử dụng đồng nội tệ thông qua khuôn khổ LCT dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2024”.

Theo ông Perry, thông qua việc thực hiện khuôn khổ hợp tác LCT này, thương mại giữa hai nước có thể sử dụng báo giá tỷ giá hối đoái trực tiếp do các ngân hàng đại lý tiền tệ được chỉ định (ACCD) cung cấp.

Điều này sẽ cung cấp thêm lựa chọn cho các doanh nghiệp và tăng hiệu quả giao dịch, cũng như giúp tăng cường hợp tác tài chính song phương giữa Indonesia và Hàn Quốc.

Về phần mình, Thống đốc BoK Rhee Chang-yong cho biết: “'Indonesia, với lãnh thổ và dân số rộng lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho các lĩnh vực tiên tiến như pin và xe điện. Hơn nữa, sự quan tâm của doanh nghiệp Hàn Quốc đối với Indonesia cũng tiếp tục tăng lên. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện khuôn khổ LCT trong các giao dịch thương mại song phương sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế với việc thúc đẩy thương mại và sử dụng đồng nội tệ của cả hai nước”.

Dựa vào kinh nghiệm thành công của Indonesia trong việc triển khai khuôn khổ LCT với các nước khác trong những năm gần đây, ông Rhee bày tỏ hy vọng rằng khuôn khổ LCT giữa Hàn Quốc và Indonesia cũng sẽ được thiết lập và triển khai thành công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục