Hệ thống đa tiền tệ giúp quốc gia châu Phi ứng phó đồng nội tệ giảm giá

11:22' - 28/10/2023
BNEWS Zimbabwe đã từ bỏ đồng đô-la Zimbabwe bị mất giá mạnh vào năm 2009, thay vào đó chọn sử dụng ngoại tệ, chủ yếu là đồng USD.
Ngày 27/10, Chính phủ Zimbabwe cho biết sẽ duy trì hệ thống đa tiền tệ, dựa chủ yếu vào đồng USD, cho đến năm 2030.

Trước đó, chính phủ nước này đã tuyên bố hệ thống đa tiền tệ sẽ kết thúc vào năm 2025. Điều này đã gây ra sự bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng, với việc một số ngân hàng từ chối cho vay sau năm 2025.

Trong một công báo của chính phủ, Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã điều chỉnh quyết định trên, nêu rõ việc thanh toán mọi giao dịch hoặc thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ sẽ có hiệu lực đến ngày 31/12/2030.

Các nhà kinh tế cho biết gần 80% số giao dịch trong nước được thực hiện bằng đồng USD trong bối cảnh niềm tin vào đồng đô-la Zimbabwe đang suy yếu.

Zimbabwe đã từ bỏ đồng đô-la Zimbabwe bị mất giá mạnh vào năm 2009, thay vào đó chọn sử dụng ngoại tệ, chủ yếu là đồng USD. Chính phủ nước này đã sử dụng trở lại đồng nội tệ vào năm 2019, nhưng đồng tiền này lại nhanh chóng mất giá trị.

Theo các nhà kinh tế, dù có những nỗ lực không ngừng của các nhà chức trách nhằm nâng cao niềm tin, đồng đô-la Zimbabwe đã giảm hơn 80% giá trị trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục