Indonesia xem xét áp thuế xuất khẩu nickel hàm lượng thấp

07:29' - 01/06/2022
BNEWS Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia cho biết Indonesia đang xem xét áp thuế xuất khẩu đối với sản phẩm nickel hàm lượng thấp nhằm khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn.

Từng là nhà xuất khẩu quặng nickel lớn của thế giới, Indonesia đã ngừng xuất khẩu các lô hàng nickel chưa qua chế biến từ năm 2020.

Mặc dù thành công trong việc thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất kim loại lớn của Trung Quốc, ngành công nghiệp chế biến của nước này hiện vẫn bị chi phối bởi các sản phẩm có hàm lượng nickel thấp như nickel gang hay ferronickel.

Phát biểu họp báo trực tuyến hôm 25/5 bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ), Bộ trưởng Bahlil cho biết chính phủ Indonesia đang xem xét liệu có cần áp đặt thêm các hạn chế xuất khẩu nhằm khuyến khích chế biến trong nước và sản xuất các sản phẩm có hàm lượng nickel cao hay không.

Indonesia rất muốn tận dụng nguồn tài nguyên nickel phong phú của mình để thiết lập chuỗi cung ứng toàn diện cho xe điện, từ chiết xuất nickel đến sản xuất pin và cuối cùng là lắp ráp ô tô điện.

Ngoài nickel, Indonesia cũng có kế hoạch cấm xuất khẩu bauxite và thiếc chưa qua chế biến nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn trong nước.

Hiện các công ty Hàn Quốc đang đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy sản xuất pin và ô tô điện ở Indonesia. Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia cũng đang hết sức nỗ lực thu hút đầu tư của hãng xe điện Tesla.

Hồi tháng 9/2021, Bộ trưởng Bahlil từng cho biết Indonesia có kế hoạch cấm xuất khẩu các sản phẩm chế biến có hàm lượng nickel 30-40% nhằm bảo tồn trữ lượng nickel của Indonesia và phát triển ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn.

Bộ trưởng Bahlil cho hay các sản phẩm nickel phải có hàm lượng nickel từ 70% trở lên mới được phép xuất khẩu, song không loại trừ việc áp thuế thay vì lệnh cấm đối với các công ty muốn xuất khẩu các sản phẩm có hàm lượng nickel 30-40%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục