iPod tuổi 20 và cuộc cách mạng âm nhạc của Apple

13:52' - 26/10/2021
BNEWS Cách đây 20 năm ngày 23/10/2001, công ty công nghệ của Mỹ Apple ra mắt sản phẩm mới mang tính biểu tượng iPod, sản phẩm mà hãng gọi là “một cuộc cách mạng âm nhạc kỹ thuật số”.

Kể từ khi iPod ra mắt, Apple đã bán được hơn 400 triệu sản phẩm cùng hơn 35 tỷ bài hát. Kể từ khi ra được giới thiệu đến năm 2005, Apple trung bình cứ hai giây bán được một chiếc iPod.
Sau khi ra mắt, iPod đã thay đổi cách mà hàng triệu người nghe nhạc. iPod không chỉ là một biểu tượng mà còn trở thành món đồ lưu giữ tuổi thơ của nhiều người. Tuy nhiên, sản phẩm iPod nano thế hệ thứ ba của Apple ra mắt năm 2007 bắt đầu chứng kiến đà sụt giảm dần nhu cầu của người yêu thích nghe âm nhạc nói riêng và người tiêu dùng nói chung đối với các sản phẩm nghe nhạc “đình đám” này.
Ngày 9/1/2007 lại là một trong những cột mốc quan trọng của Apple khi công ty lần đầu tiên “trình làng” mẫu điện thoại thông minh iPhone, sản phẩm mà sau này trở thành trung tâm trong hệ sinh thái của Apple. Đồng thời, iPhone góp phần quan trọng chắp cánh đưa Apple, có trụ sở chính tại Cupertino, bang California (Mỹ), trở thành công ty công nghệ giá trị lớn nhất thế giới sau này.
Mặc dù nhu cầu với máy nghe nhạc của Apple giảm dần theo năm tháng, nhưng các dòng iPod tiếp theo vẫn giúp rất nhiều người trẻ tuổi định hình mối quan hệ và nhận thức với âm nhạc và công nghệ.
Nếu iPod là cánh cổng cho nhiều khách hàng đến với các sản phẩm phần cứng và phần mềm của Apple, thì thiết bị nghe nhạc của Apple, vốn kết nối với máy vi tính qua phần mềm iTunes, cũng là cánh cổng sớm giúp nhiều người trẻ tuổi bước vào một loại hình tiêu dùng công nghệ trực tuyến. Ở đó, người nghe nhạc sẽ tiếp xúc với nguồn dự liệu có nội dung vô hạn cũng như khả năng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bất cứ lúc nào với chi phí thấp hơn nhiều so với thời kỷ nguyên kỹ thuật analog.
Trước khi có những sản phẩm iPod, nhiều thế hệ vẫn luôn nghe nhạc với việc sử dụng những máy nghe nhạc dùng đĩa CD. Nhưng iPod đã đưa việc nghe nhạc lên một tầm cao hơn nữa, khi thiết bị nghe nhạc của Apple cho phép ngưởi sử dụng mang theo người dễ dàng và thuận tiện hơn so với những chiếc máy nghe nhạc CD to cồng kềnh. Ngoài ra, người nghe nhạc có thể lưu trữ toàn bộ nguồn đĩa nhạc CD của họ chỉ bằng một chiếc iPod.
Khi Giám đốc điều hành của Apple lúc bấy giờ là Steve Jobs lần đầu tiên giới thiệu iPod, ông đã tuyên bố đây là một bước nhảy vọt, “Thiết bị nhỏ tuyệt vời này chứa hàng nghìn bài hát và nằm gọn trong túi của tôi”.
Khi iPod dần thay thế những máy nghe nhạc CD, thì sự ra đời của điện thoại thông minh iPhone lại cũng dần thay thế những chiếc iPod. Giờ đây người dùng không cần phải mang theo cả điện thoại iPhone và iPod cho mục đích nghe nhạc nữa bởi chúng đều dựa trên cùng một thư viện nhạc. Và đó cũng là lúc những chiếc iPod được người dùng cất dần vào ngăn kéo.
Trong những năm gần đây các dịch vụ phát nhạc trực tuyến như Spotify, ngày càng thu hút nhiều người yêu âm nhạc chuyển dần sang sử dụng nhờ nội dung phong phú và đa dạng về lựa chọn các thể loại âm nhạc.

Ngoài việc cung cấp các thể loại nhạc theo nhu cầu của người nghe, những nền tảng nghe nhạc trực tuyến hiện còn có thể phân tích hành vi nghe nhạc của người dùng để đưa ra những đề xuất về các bài hát hay loại nhạc khác cho những người nghe nhạc.
Trong 20 năm qua, iPod đã thay đổi cách thưởng thức âm nhạc cũng như thay đổi cả ngành công nghiệp giải trí. Cho tới hiện tại, các mẫu iPod vẫn được rao bán với giá khá cao dành cho những người đam mê sưu tầm các món đồ công nghệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục