Iran chỉ rõ hai vấn đề còn tồn tại với Mỹ trong đàm phán hạt nhân

09:37' - 17/03/2022
BNEWS Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết Iran vẫn còn hai vấn đề tồn tại với Mỹ trong các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tehran đã ký với Nhóm P5+1.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ông Abdollahian nêu rõ Mỹ và Iran có 4 vấn đề thuộc lằn ranh. Hai vấn đề gần như đã được giải quyết và còn tồn tại hai vấn đề khác, trong đó có sự đảm bảo về kinh tế.

 

Hồi đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Iran đã tổ chức cuộc họp chuyên đề với một số quan chức cấp cao của nước này, trong đó có Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề kinh tế Mohsen Rezaei, để thảo luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran.

Cuộc họp do Bộ trưởng Abdollahian chủ trì đã thảo luận về hậu quả của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt các nước, trong đó có Iran.

Ngoại trưởng Abdollahian cho rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đi ngược lại các quyền con người, cũng như tất cả các chuẩn mực quốc tế.

Ông Abdollahian nhấn mạnh Chính phủ Iran sẽ tiếp tục nỗ lực để vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt và gỡ bỏ chúng thông qua các cuộc đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo.

Trong khi đó, cùng ngày,  Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington và Tehran đã ở gần tiến tới việc nhất trí khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), về việc hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định hai bên đã tiến tới gần một thỏa thuận tiềm năng, mặc dù vẫn chưa đạt được lúc này. Ông Price cũng kỳ vọng các bất đồng còn tồn tại sẽ có thể được thu hẹp.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng bác bỏ tuyên bố của Iran rằng còn 2 vấn đề chưa được tháo gỡ giữa hai nước.

Ông Price cũng chỉ rõ những vấn đề này có thể vượt qua, mặc dù cuộc đám phán nhằm khôi phục JCPOA kéo dài gần 1 năm qua “đang ở giai đoạn rất mong manh”.

Theo quan chức này, chỉ còn ít thời gian bởi những bước tiến trong hạt nhân của Iran đang hướng tới việc phát triển vũ khí hạt nhân và điều này có thể làm xói mòn bất kỳ thỏa thuận nào.

Ngày 11/3 vừa qua, các nhà đàm phán châu Âu, Iran và Mỹ đã tạm dừng vòng đàm phán  mới nhất và trở về nước để tham vấn. 

Từ tháng 4/2021, các bên đã tổ chức 8 vòng đàm phán để khôi phục JCPOA. Các cuộc đàm phán được đánh giá đang đi đến giai đoạn cuối nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục