Iran kêu gọi đàm phán với các nước ngoài OPEC để giúp ổn định giá dầu mỏ

21:15' - 10/10/2016
BNEWS Iran kêu gọi sớm tiến hành "các cuộc đàm phán nghiêm túc" với các quốc gia sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC, nhằm cải thiện giá dầu thế giới hiện nay và bình ổn thị trường trong thời gian tới.
Iran kêu gọi đàm phán với các nước ngoài OPEC để giúp ổn định giá dầu mỏ. Ảnh: reuters

Trong cuộc điện đàm mới đây với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thương lượng với các nhà sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC để đưa ra những giải pháp và quyết định phù hợp về xuất khẩu dầu thô trên thị trường toàn cầu.

Ông Rouhani nhấn mạnh các ủy ban chuyên môn và tư vấn của OPEC cần nghiên cứu, xem xét để giúp các quốc gia thành viên OPEC đưa ra các quyết sách hữu hiệu nhằm giúp tăng giá dầu trong cuộc họp của OPEC vào tháng 11 tới. 
Về phần mình, Tổng thống Venezuela cũng bày tỏ hy vọng các thị trường dầu mỏ sẽ ổn định với một số biện pháp đã được OPEC thống nhất trong cuộc họp không chính thức của tổ chức này bên lề Diễn đàn Năng lượng quốc tế vừa diễn ra tại Algeria (An-giê-ri-a) hồi cuối tháng Chín. 
Theo các chuyên gia dầu khí quốc tế, giá dầu đã tăng khoảng 7% trong tháng 9/2016, sau khi OPEC công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng xuống 32,5-33,0 triệu thùng/ngày. Vấn đề hạn ngạch sản xuất dầu mỏ của mỗi nước sẽ được quyết định tại cuộc họp chính thức của OPEC trong tháng 11/2016. Các nước OPEC đang xét xem mời một số nước không thuộc OPEC như Nga tham gia cuộc họp OPEC mở rộng sắp tới nhằm hướng tới một thỏa thuận chung về cắt giảm sản lượng, giúp nâng giá "vàng đen" trong thời gian tới. 
Tại các thị trường thế giới trong phiên 5/10, giá dầu thô đã tăng khoảng 2%, mức cao nhất kể từ tháng Sáu, sau khi dự trữ dầu hàng tuần của Mỹ bất ngờ giảm tuần thứ 5 liên tiếp. Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc tại thị trường London tăng 99 xu Mỹ (2%) lên 51,86 USD/thùng, sau khi leo lên trên ngưỡng 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 8/2016 vào phiên trước đó.

Trong lúc tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ tăng 1,14 USD (2,3%) lên 49,83 USD/thùng, sau khi có lúc “vọt” lên 49,97 USD/thùng, mức đỉnh kể từ 29/6. Đây là những tín hiệu cho thấy thị trường dầu mỏ thế giới có thể "nóng lên" trong thời gian tới, mặc dù hiện OPEC vẫn chưa có những giải pháp mang tính "đột phá".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục