Iran khẳng định sẽ vượt qua các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

14:42' - 28/08/2018
BNEWS Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ vượt qua các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ tái áp đặt chống Tehran, đồng thời khẳng định sẽ đánh bại mọi âm mưu nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: TTXVN phát

Trong bài phát biểu tại phiên họp Quốc hội và được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước, ông Rouhani khẳng định chính phủ sẽ đánh bại các âm mưu của phương Tây nhằm chống lại nước Cộng hòa hồi giáo này.

Khi trả lời câu hỏi của các nghị sỹ về cách giải quyết của ông đối với vấn đề kinh tế giữa lúc giá cả và tình trạng thất nghiệp tăng cao, ông Rouhani nêu rõ: "Các vấn đề kinh tế hiện rất nghiêm trọng, nhưng quan trọng hơn chính là việc rất nhiều người mất niềm tin vào tương lai của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này và nghi ngờ về sức mạnh của Iran".

Ông Rouhani cũng nhấn mạnh Iran không sợ Mỹ hay các vấn đề kinh tế, đồng thời bảy tỏ tin tưởng Tehran sẽ vượt qua được những trở ngại này.

Ngoài ra, ông Rouhani cũng cho rằng các vấn đề đã nảy sinh từ các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 1 vừa qua, khi rất nhiều người Iran bất bình với giá cả tăng cao đã đổ xuống đường hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và nhà lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Ông tin rằng chính các cuộc biểu tình này đã góp phần xúi giục Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Do đó, ông kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ thay vì làm gia tăng xu hướng chống chính phủ.
Đây là lần đầu tiên các nghị sỹ Iran yêu cầu Tổng thống Rouhani trả lời chất vấn trước Quốc hội về tình hình đất nước.

Các lệnh trừng phạt Iran đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử JCPOA ký giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) hồi năm 2015.

Tuy nhiên, hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp dụng một loạt trừng phạt đơn phương nghiêm ngặt đối với Iran cách đây ba tuần.

Các động thái này của Washington đã khiến nền kinh tế Iran trì trệ và đẩy Tổng thống Iran vào thế chịu sức ép từ mọi phía.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi JCPOA, kéo theo tái áp đặt trừng phạt, đồng rial của Iran đã mất một nửa giá trị. Một loạt công ty quốc tế, trong đó có các tập đoàn Total, Peugeot và Renault của Pháp, cũng như tập đoàn Siemens và Daimler của Đức đã ngừng hoạt động tại Iran.

Cả Air France và British Airways đều đã thông báo ngừng các chuyến bay đến Tehran từ tháng 9 tới./.
>>>Kinh tế châu Âu “gặp khó” vì quan hệ Mỹ - Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục