Iran và Nga ký thỏa thuận hợp tác trị giá hơn 25 tỷ USD

11:32' - 23/10/2015
BNEWS Trong cuộc gặp cấp cao tại Tehran, Iran và Nga đã ký thỏa thuận hợp tác song phương, trong đó có 121 dự án với tổng chi phí hơn 25 tỷ USD tại Iran.
Nga đầu tư mạnh vào lĩnh vực dầu khí của Iran. Ảnh: Reuters

Ngày 22/10, Iran và Nga đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường trao đổi thương mại song phương, đặc biệt là các dự án chung trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và dầu khí.

Thỏa thuận này được ký kết bởi Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Iran, Mahmoud Vaezi và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak.
Hai bên thống nhất mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực như giao thông vận tải, công nghiệp dầu khí, phát triển đường xá, đô thị và lĩnh vực ngân hàng.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak dẫn đầu một phái đoàn bao gồm 50 thành viên, đã tới Tehran hôm 21/10 để thảo luận về các dự án kinh tế chung.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Iran, Mahmoud Vaezi khẳng định giá tổng giá trị các dự án chung giữa hai nước đạt từ 25-30 tỷ USD.

Ngoài ra, Iran và Nga cũng đã thống nhất thành lập một ngân hàng chung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch tài chính giữa hai nước. Tehran cũng đồng ý tham gia Ngân hàng Phát triển Á-Âu (EDB) do Nga và Kazakhstan (Ca-dắc-xtan) thành lập năm 2006.

Hôm 21/10, Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak thông báo Moskva có thể cung cấp khoản tín dụng 5 tỷ USD cho các dự án chung giữa hai nước, đồng thời kỳ vọng rằng dòng tín dụng này sẽ giúp mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác song phương.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cũng có cuộc làm việc với Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh để bàn các biện pháp hợp tác.

Phía Iran khẳng định sẵn sàng trao đổi khí tự nhiên, dầu mỏ và sản phẩm khác với Nga thông qua các cảng nằm ở phía nam của đất nước Hồi giáo này.

Quan chức dầu khí Iran nói thêm rằng Tehran sẽ sớm gửi một phái đoàn cấp cao tới Moskva để thảo luận về các cơ chế hợp tác nhằm tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính giữa Iran - Nga, phục vụ các dự án chung./.
Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục