Italy tăng cường kiểm soát các nền tảng AI

10:34' - 10/06/2023
BNEWS Italy có kế hoạch rà soát các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và tuyển dụng các chuyên gia AI, trong bối cảnh nước này tăng cường giám sát công nghệ này sau khi tạm thời cấm ChatGPT tháng 3 vừa qua.
Biểu tượng công cụ ChatGPT do công ty OpenAI phát triển. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Agostino Ghiglia, quan chức cấp cao của Cơ quan bảo vệ dữ liệu Garante (Italy), cho biết cơ quan này có kế hoạch tiến hành cuộc rà soát quy mô lớn các ứng dụng AI tạo sinh và học máy đang hoạt động để xác định xem liệu những công cụ mới này tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu hay không.

 

Nếu cần thiết, Garante sẽ mở các cuộc điều tra mới. Ông Ghiglia cũng thông báo đang tìm kiếm các chuyên gia công nghệ hỗ trợ lĩnh vực bảo mật dữ liệu trong khi các công cụ AI đang phát triển rất nhanh.

Hiện cơ quan này có tổng cộng 144 nhân viên, thấp hơn nhiều so với các cơ quan tương ứng của các nước Pháp, Tây Ban Nha và Anh.

Garante là một trong số 31 cơ quan bảo vệ dữ liệu quốc gia giám sát chương trình bảo mật dữ liệu của châu Âu theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

Cơ quan này là tổ chức đầu tiên cấm công ty chatbot sử dụng AI Replika, phạt nhà sản xuất phần mềm nhận dạng khuôn mặt Clearview AI và hạn chế việc sử dụng TikTok tại châu Âu.

Trong tháng 3 vừa qua, Garante quyết định tạm thời cấm ChatGPT của công ty OpenAI và mở cuộc điều tra ứng dụng bị nghi vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục