Itochu và Osaka Gas muốn mua 40% cổ phần của nhà sản xuất hydro Everfuel

10:00' - 29/12/2023
BNEWS Itochu và Osaka Gas sẽ thành lập một công ty liên danh và mua lại tối đa 14% cổ phần của Everfuel vào đầu năm 2024. Sau đó sẽ tăng dần tỷ lệ sở hữu lên 30% đến 40%.
Hai doanh nghiệp Nhật Bản là Itochu và Osaka Gas đang lên kế hoạch nắm giữ 40% cổ phần của nhà sản xuất hydro Everfuel của Đan Mạch. Động thái nhằm tạo lợi thế trên thị trường kinh doanh hydro trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy sử dụng hydro để đạt được mục tiêu khử carbon.

Theo kế hoạch, Itochu và Osaka Gas sẽ thành lập một công ty liên danh và mua lại tối đa 14% cổ phần của Everfuel vào đầu năm 2024. Sau đó liên minh này sẽ tăng dần tỷ lệ sở hữu lên 30% đến 40% thông qua mua cổ phiếu và nhiều phương thức khác.

 
Everfuel là một công ty khởi nghiệp vận hành các trạm hydro ở Đan Mạch và Hà Lan. Từ năm 2024, Everfuel sẽ bắt đầu sản xuất 3.000 tấn hydro mỗi năm, trở thành một trong những nhà sản xuất hyrdo lớn nhất thế giới. Công ty đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất hydro mới ở các quốc gia khác, và liên minh Itochu - Osaka Gas cũng sẽ xem xét đầu tư vào các dự án này. Tổng vốn đầu tư dự kiến của các công ty Nhật Bản là khoảng 10 tỷ yen (68,8 triệu USD).

Với thương vụ này, Itochu - Osaka Gas kỳ vọng sẽ nắm được bí quyết sản xuất hydro và đẩy nhanh việc phát triển mạng lưới cung cấp của riêng họ ở Nhật Bản cũng như ở nước ngoài, với hy vọng trở thành “người dẫn đầu” trong lĩnh vực kinh doanh loại nguyên liệu này.

Hydro không thải ra carbon dioxide trong quá trình đốt cháy và được coi là nguyên liệu rất quan trọng trong cuộc đua khử cacbon. Dự kiến hydro sẽ được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất thép, vận tải và sản xuất điện. Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính nhu cầu hydro sẽ đạt tổng cộng 430 triệu tấn vào năm 2050, gấp 4,5 lần nhu cầu vào năm 2022. Chính phủ Nhật Bản cũng đặt mục tiêu sử dụng 3 triệu tấn hydro vào năm 2030 để thực hiện khử carbon.

Các công ty khác của Nhật Bản cũng đang nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn về sản xuất hydro, trong đó Eneos Holdings và Sumitomo Corp đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất hydro ở Malaysia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục