KDI: Kinh tế Hàn Quốc đối mặt với rủi ro sụt giảm

14:34' - 09/05/2022
BNEWS Theo Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI), nền kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt với rủi ro suy giảm ngày càng tăng mặc dù tốc độ phục hồi vừa phải.

Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) cho biết, mặc dù tốc độ phục hồi kinh tế vừa phải, nền kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt với rủi ro suy giảm ngày càng tăng khi các điều kiện bên ngoài trở nên tồi tệ hơn cản trở đầu tư và xuất khẩu.
Theo KDI, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đang tập hợp đà phục hồi nhờ tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ, nhưng lòng tin kinh doanh bị ảnh hưởng bởi những bất ổn chính sách ở các nền kinh tế lớn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiếp diễn.
Báo cáo của KDI cho biết, nền kinh tế Hàn Quốc vẫn đang trên đà phục hồi sau khi các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch COVID-19 được nới lỏng, nhưng rủi ro suy giảm đang ngày càng gia tăng khi tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư chậm lại do điều kiện bên ngoài xấu đi.

Cũng theo báo cáo, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trầm trọng và chi phí nguyên vật liệu trên thế giới tăng cao đã khiến các khoản đầu tư xây dựng và cơ sở vật chất doanh nghiệp của Hàn Quốc sụt giảm. Việc Trung Quốc đóng cửa để phòng chống đại dịch COVID-19 khiến các điều kiện bên ngoài ngày càng xấu đi.
Xuất khẩu của Hàn Quốc, đặc biệt là sang Trung Quốc, tăng với tốc độ chậm hơn, trong đó ô tô và một số ngành công nghiệp khác bị gián đoạn sản xuất và lòng tin kinh doanh của nước này vẫn ở mức thấp.

Xuất khẩu ra nước ngoài của Hàn Quốc trong tháng Tư đã tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, song vẫn thấp hơn so với mức tăng 18,2% của tháng trước đó. Tuy nhiên, chi phí năng lượng tăng cao đã khiến nhập khẩu của nước này tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến thâm hụt thương mại 2,66 tỷ USD.
Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK), chỉ số khảo sát kinh doanh của họ đã đạt mức 86 vào tháng Năm, tăng 3 điểm so với tháng trước, nhưng vẫn ở dưới mức điểm chuẩn 100, ngưỡng phân định giữa lạc quan và bi quan.
Báo cáo của KDI cũng cho biết sự biến động thị trường tài chính gia tăng bắt nguồn từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đã và đang tạo ra những rủi ro suy giảm đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Đầu tuần trước, Fed đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5 điểm phần trăm và được kỳ vọng là sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục