Kế hoạch hạn chế lượng khí thải từ ngành dầu khí được ủng hộ mạnh mẽ

15:01' - 14/11/2021
BNEWS Kết quả một cuộc thăm dò do Nanos Research thực hiện với hơn 1.000 người Canada cho thấy gần 2/3 trong số này ủng hộ kế hoạch lập tức hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ lĩnh vực cát dầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, cuộc thăm dò cũng cho thấy có sự chia rẽ giữa các tỉnh ở khu vực Prairies, nơi được coi là "đại bản doanh" của ngành dầu khí, với phần còn lại của quốc gia Bắc Mỹ này.

Hiện nay, khu vực ủng hộ nhiều nhất đối với kế hoạch trên cũng là thành trì của đảng Tự do cầm quyền.

Tại khu vực Prairies (thuộc miền Tây Canada), 57% số người được hỏi cho biết họ không đồng ý/hoặc phần nào không đồng ý với việc hạn chế khí thải, trong khi Quebec có mức độ phản đối thấp nhất, chỉ 16% không ủng hộ.

Cuộc thăm dò trên được hãng Nanos Research thực hiện ngẫu nhiên qua điện thoại và trực tuyến trong thời gian từ ngày 31/10 đến ngày 3/11, với 1.026 người tham gia.

Dầu khí là ngành "đóng góp" lượng khí thải lớn nhất tại Canada, nhưng cũng giữ vai trò rường cột của nền kinh tế quốc gia Bắc Mỹ.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP), ông Tim McMillan, cho biết khí đốt tự nhiên và dầu mỏ là những sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Canada, hỗ trợ khoảng 500.000 việc làm và chiếm khoảng 30 tỷ CAD (23,9 tỷ USD) đầu tư kinh tế hằng năm.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã cam kết áp đặt giới hạn mức phát thải của ngành dầu khí, với mức trần thu hẹp theo thời gian.

Năm 2019, lĩnh vực dầu khí của Canada thải 191 triệu tấn khí gây hiệu ứng nhà kính, tương đương 26% tổng lượng phát thải của nước này.

Nguồn phát thải lớn thứ hai của Canada là lĩnh vực giao thông, với mức phát thải 186 triệu tấn khí. Kể từ năm 1990, lượng phát thải từ lĩnh vực dầu khí đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu do sự phát triển mạnh của ngành công nghiệp cát dầu.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố sẽ áp đặt "giới hạn cứng" đối với lượng khí thải từ lĩnh vực dầu khí.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada sẵn sàng hạn chế sức tăng trưởng của một trong những ngành công nghiệp lớn nhất đất nước để giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu không quá 1,5 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục