Kế hoạch phát triển xe điện của Canada vẫn gặp khó

09:17' - 22/04/2024
BNEWS Mạng financialpost.com mới đây đăng bài phân tích về tình trạng tiêu thụ xe điện ở Canada ngày càng khó khăn, với dự báo mục tiêu chiếm 20% lượng xe mới bán ra vào năm 2026 khó có thể hoàn thành.

Bài viết cho rằng khi các nhà sản xuất ô tô tiếp tục trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện và báo cáo về doanh số bán thấp hơn dự kiến, mục tiêu về tiêu thụ xe điện của Canada trong thời gian tới có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Hãng Ford Motor Co. vào tuần trước cho biết sẽ trì hoãn việc sản xuất xe điện tại nhà máy lắp ráp ở Oakville, Ontario trong 2 năm 2025-2027. Khoảng thời gian trì hoãn này sẽ cho phép hãng tận dụng lợi thế của công nghệ pin mới và chờ đợi nhu cầu tăng lên.

Đầu tháng 4/2024, hãng Tesla Inc. đã báo cáo về lượng tiêu thụ sụt giảm hàng quý lần đầu tiên sau gần 4 năm. Hãng sản xuất xe của tỷ phú Elon Musk cho rằng sự sụt giảm này là do các vấn đề về logistics, nhưng các nhà phân tích nói rằng nhu cầu về xe điện chậm lại cũng đóng một vai trò nhất định.

Giám đốc điều hành Mary Barra của General Motors Co. cũng đề cập đến sự chậm lại này khi cho rằng tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện đang tạo ra một sự không chắc chắn. Bà nói rằng mặc dù vẫn kỳ vọng vào doanh số bán xe điện được cải thiện trong năm 2024, nhưng nếu nhu cầu thay đổi, hãng sẽ tận dụng tính linh hoạt trong sản xuất của mình để sản xuất nhiều xe động cơ đốt trong hơn.

Theo số liệu đăng ký xe mới ở Canada, số lượng phương tiện không phát thải (ZEV) ngày càng tăng. Báo cáo năm 2023 cho thấy số ZEV chiếm khoảng 10,8% tổng số xe đăng ký mới, tăng gần 50% so với năm trước đó và 114,6% so với năm 2021.

Tuy nhiên, dữ liệu phân tích của J.D. Power lại cho thấy tốc độ tiêu thụ đã giảm một nửa. Trong quý I/2023, trung bình mất khoảng 22 ngày để bán một chiếc xe điện ở Canada so với khoảng 42 ngày đối với một chiếc xe chạy bằng xăng. Nhưng hiện nay, để bán được một chiếc xe điện sẽ mất khoảng 55 ngày, so với 51 ngày đối với một chiếc xe chạy xăng.

Doanh số bán xe điện đã tăng gấp đôi mỗi năm trong 5 năm qua. Người mua là những khách hàng giàu có, những người đã sở hữu một ngôi nhà có gara, không gặp phải vấn đề về việc sạc điện cho xe.

Những nỗ lực tiếp cận những người mua phổ thông hơn cho thấy những khó khăn vì nhiều lý do như giá cao và hiệu quả hoạt động kém.

Theo khảo sát mới nhất về độ tin cậy đối với xe ô tô trong ba năm qua của Consumer Reports, 79% chủ sở hữu xe điện cho biết có nhiều vấn đề về hệ thống truyền động hơn so với xe chạy bằng xăng.

Một vấn đề lớn nữa là thiếu các trạm sạc. Giám đốc điều hành Brian Kingston của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Canada cho biết để đạt được mục tiêu có 442.000 điểm sạc công cộng vào năm 2035, ngay bây giờ cần phải có 100 điểm sạc mới mỗi ngày.

Bên cạnh đó, số liệu của Karwel cho thấy người Canada quan tâm nhiều hơn tới vấn đề giá cả. Trung bình, một chiếc xe điện có giá cao hơn khoảng 15.000 CAD (10.900 USD) so với một chiếc ô tô chạy bằng xăng nếu chưa được áp dụng các ưu đãi từ chính phủ.

Kingston cho rằng việc áp dụng quy định chỉ bán xe điện vào năm 2035 sẽ gặp khó khăn nếu Chính phủ Canada không có các biện pháp khuyến khích.

Trong ngân sách liên bang mới được công bố, Chính phủ Canada đã có kế hoạch chi 80 triệu CAD trong 5 năm bắt đầu từ 2024-2025 và thêm 1,02 tỷ CAD từ giai đoạn 2029-2030 đến 2034-2035 để đảm bảo cho việc thực hiện các kế hoạch của chính phủ và tương lai của ngành công nghiệp xe điện Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục