Kết thúc cuộc bãi công dài nhất ngành đường sắt Canada

07:25' - 27/11/2019
BNEWS Các thành viên của nghiệp đoàn đường sắt này sẽ quay trở lại làm việc vào 6h sáng ngày 27/11 (giờ địa phương), tức 18h ngày 27/11 (giờ Hà Nội)

Teamsters Canada Rail Conference ngày 26/11 cho biết các thành viên của nghiệp đoàn đường sắt này sẽ quay trở lại làm việc vào 6h sáng ngày 27/11 (giờ địa phương), tức 18h ngày 27/11 (giờ Hà Nội), đặt dấu chấm cho cuộc bãi công dài nhất của ngành đường sắt Canada trong một thập kỷ qua.

Thủ tướng Justin Trudeau đã viết trên Twitter: “Cám ơn các nhân viên, ngành đường sắt và toàn thể người dân Canada đã kiên nhẫn trong các cuộc đàm phán này. Chúng ta có được kết quả tốt nhất khi giới chủ, nghiệp đoàn và chính phủ làm việc cùng nhau”.

Trưa ngày 26/11 (giờ địa phương), Bộ trưởng Lao động Filomena Tassi và Bộ trưởng Giao thông vận tải Marc Garneau đã ra tuyên bố chung bày tỏ ủng hộ thỏa thuận tạm thời giữa Teamsters Canada Rail Conference và Công ty đường sắt quốc gia Canada (CN). Tuy nhiên, hiện chi tiết của thỏa thuận này chưa được công bố.

Đêm 19/11, 3.200 nhân viên tại hệ thống đường sắt lớn nhất Canada bắt đầu tiến hành bãi công sau khi Teamsters Canada Rail Conference không đạt được thỏa thuận với CN về điều kiện làm việc, phúc lợi y tế,…Cuộc bãi công đã khiến hoạt động vận chuyển nhiều mặt hàng xuất khẩu của Canada, từ lúa mỳ tới potash (các khoáng sản chứa kali), bị ngưng trệ.

Cuộc bãi công cũng làm dấy lên quan ngại về nguồn cung nhiên liệu propane bị thiếu hụt tại nhiều khu vực. Tại Canada, propane được sử dụng để sưởi ấm và sấy khô ngũ cốc sau thu hoạch. Nhà sản xuất phân bón Nutrien Inc. cho biết cuộc bãi công tại CN đã khiến Nutrien Inc. phải tạm thời đóng cửa mỏ potash ở Rocanville, Sask.

Hệ thống của CN là một trong hai tuyến vận tải đường sắt chủ chốt của Canada (ngoài CN còn có Canadian Pacific Railway Ltd.) vận chuyển hàng tiêu dùng cùng hạt cải dầu, lúa mỳ, potash và nhiều tài nguyên khác từ khu vực Prairie (gồm các tỉnh Manitoba, Saskatchewan và Alberta) đến các cảng biển để xuất khẩu.

CN hàng năm chuyên chở một lượng hàng hóa trị giá  250 tỷ CAD (189 tỷ USD). CN hiện có khoảng 24.000 nhân viên tại Canada và Mỹ./.

>> Nhân viên đường sắt đình công khiến nguồn cung propane thiếu hụt trầm trọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục