Khả năng doanh nghiệp tư nhân ở Cuba sẽ được công nhận là kinh tế hợp pháp

10:22' - 14/08/2018
BNEWS Lần đầu tiên các doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã phi nông nghiệp có thể được Dự thảo Hiến pháp Cuba công nhận là hoạt động kinh tế hợp pháp.

Chính phủ Cuba ngày 13/8 đã kêu gọi công dân tham gia vào các cuộc tranh luận công khai về Dự thảo Hiến pháp mới, trong đó sẽ công nhận vai trò của thị trường và doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế của nước này, nhưng vẫn đặt họ dưới sự giám sát của Đảng Cộng sản Cuba.

Ngày 13/8, hàng triệu người dân Cuba đã được triệu tập tham gia quy trình tham vấn đối với bản Dự thảo Hiến pháp mới, dự kiến kéo dài tới ngày 15/11. Ảnh: TTXVN phát

Theo đó, lần đầu tiên các doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã phi nông nghiệp được Dự thảo Hiến pháp công nhận là hoạt động kinh tế hợp pháp. Vai trò của liên doanh và các hình thức đầu tư nước ngoài khác cũng được nâng từ mức “thứ cấp” lên "quan trọng" hoặc "mang tính nền tảng".
Quá trình tham vấn dự kiến kéo dài tới ngày 15/11 năm nay. Sau khi hoàn thành quy trình tham vấn và dựa trên các đề xuất của người dân, Quốc hội Cuba sẽ soạn thảo lại Hiến pháp và đưa ra trưng cầu ý dân vào ngày 24/2/2019, và sau đó sẽ bỏ phiếu thông qua văn bản luật tối cao này tại kỳ họp ngay sau cuộc trưng cầu.

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Cuba, khoảng 1,4 triệu người Cuba ở nước ngoài sẽ bắt đầu tham gia thảo luận Dự thảo Hiến pháp vào đầu tháng Chín.

Chính phủ Cuba trước đó cũng đã phân phối hơn 1 triệu bản chuyên san 32 trang toàn văn bản Dự thảo Hiến pháp trên cả nước, chưa kể tài liệu trên cũng được phát hành trực tuyến trên mạng Internet.
Từ tháng Sáu vừa qua, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro đã trực tiếp chỉ đạo một ủy ban soạn thảo Hiến pháp mới, được chờ đợi sẽ có nhiều thay đổi quan trọng so với Hiến pháp 1976 hiện hành.

Ông Raúl Castro từng tuyên bố cần thay đổi Hiến pháp vào năm 2011, sau khi tiến hành - trên cương vị Chủ tịch Cuba - một loạt những thay đổi kinh tế theo hướng mở cửa cho đầu tư nước ngoài và cho phép hình thức “lao động tự doanh” được hoạt động.
Theo số liệu chính thức, hiện số lượng người “lao động tự doanh” của đảo quốc Caribe này đang ở mức 591.000 người, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động của cả nước.

Sau khi đình chỉ trong một năm việc cấp phép cho khoảng 30 loại hoạt động kinh tế tư nhân để rà soát lại các quy định, chính quyền La Habana đã cấp phép trở lại hồi tháng Bảy vừa qua.
Bên cạnh đó, Cơ quan Quản lý tài sản công nghiệp của Cuba (OCPI) mới đây cũng đã thông qua một loạt quy định mới về tài sản công nghiệp nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại, sự hợp tác trong lĩnh vực khoa học và đổi mới.

Theo OCPI, những quy định này (gồm hai đạo luật, ba sắc lệnh và năm nghị quyết) sẽ tạo ra một khuôn khổ pháp lý trong hướng dẫn thực hiện các thỏa thuận thương mại giữa các công ty trong nước và các công ty nước ngoài, đồng thời bảo đảm thuận lợi cho các hoạt động đầu tư của nước ngoài. Các quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 10/2018.

>>>Cuba thay đổi quy định nhằm thu hút đầu tư nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục