Khả năng OPEC+ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác "vàng đen"

12:32' - 31/05/2024
BNEWS Theo ba nguồn thạo tin, việc OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng do lo ngại nhu cầu "vàng đen" giảm sút khi các nền kinh tế lớn phải vật lộn với lãi suất cao.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) đang xây dựng một thỏa thuận phức tạp, dự kiến thông qua tại cuộc họp trực tuyến vào ngày 2/6, theo đó cho phép nhóm này duy trì một phần các đợt cắt giảm sâu sản lượng khai thác dầu vào năm 2025.

 

Theo ba nguồn thạo tin, việc OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng do lo ngại nhu cầu "vàng đen" giảm sút khi các nền kinh tế lớn phải vật lộn với lãi suất cao.

Hiện OPEC+ đang cắt giảm tổng cộng 5,86 triệu thùng dầu mỗi ngày (tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu). Các nước thành viên OEPC+ sẽ thực hiện cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày đến cuối năm 2024, trong đó có thỏa thuận cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày mà một số thành viên tự nguyện thực hiện sẽ hết hạn vào cuối tháng 6.

Ba nguồn tin trên cho biết thỏa thuận mới có thể bao gồm việc kéo dài một phần hoặc toàn bộ mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày sang năm 2025 và kéo dài một phần hoặc toàn bộ mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày đến quý III hoặc quý IV/2024.

Cuộc họp của OPEC+ có thể diễn ra cùng thời điểm với đợt chào bán cổ phiếu thứ cấp của Aramco, gã khổng lồ dầu mỏ, trên sàn giao dịch chứng khoán Saudi. Đây là bước ngoặt đánh dấu nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm bán thêm một phần sở hữu của một trong những công ty giá trị nhất thế giới, sau khi Aramco gây tiếng vang với đợt IPO kỷ lục trị giá 29,4 tỷ USD vào năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục