Canada nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ với ASEAN

08:42' - 06/08/2021
BNEWS Ngoại trưởng Canada Marc Garneau khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Canada đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc giải quyết những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong thông cáo báo chí ngày 5/8, Ngoại trưởng Marc Garneau nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ giữa Canada và ASEAN, dựa trên quan hệ đối tác lâu dài vì lợi ích chung, đồng thời đề cập đến các cơ hội để tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực, bao gồm chính trị và an ninh, kinh tế và thương mại, đặc biệt là khả năng tiến tới một Hiệp định Thương mại Tự do Canada-ASEAN.

Ngoại trưởng Marc Garneau nhắc lại rằng Canada luôn ủng hộ mạnh mẽ và là đối tác đáng tin cậy của ASEAN. Canada sẽ tiếp tục thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng với sự tham gia của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, nhấn mạnh sự ủng hộ đầy đủ của Canada đối với Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về việc tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng ở Myanmar. 

Ngoại trưởng Canada khẳng định cam kết của Ottawa trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác với ASEAN để đạt được những tiến bộ hơn nữa trong thời gian tới.

Là đối tác đối thoại của ASEAN từ năm 1977, Canada đã và đang đóng góp các nguồn lực quan trọng để thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực. Kể từ năm 2000, Canada đã cung cấp gần 3,7 tỷ CAD (2,96 tỷ USD) hỗ trợ phát triển tại ASEAN và các quốc gia thành viên.

Giá trị trao đổi hàng hóa giữa Canada và ASEAN đạt 26,6 tỷ CAD trong năm 2020, giảm nhẹ so với mức 27,2 tỷ CAD trong năm 2019 do tác động của đại dịch COVID-19. Trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, ASEAN là đối tác lớn thứ 5 của Canada trong năm 2020.

ASEAN - trung tâm của cấu trúc an ninh khu vực châu Á - hiện đại diện cho một trong những khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Năm 2009, Canada đã bổ nhiệm Đại sứ tại ASEAN và thông qua Tuyên bố chung về quan hệ đối tác tăng cường ASEAN-Canada. Canada có cơ quan đại diện ngoại giao tại 10 quốc gia thành viên ASEAN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục