Khả năng Trung Quốc sẽ lại mua đậu tương của Mỹ

20:59' - 04/12/2018
BNEWS Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục mua đậu tương của Mỹ từ ngày 1/1/2019 do nguồn cung bị hạn chế ở Brazil sau khi nước này giảm nhập khẩu đậu tương từ Mỹ bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết như vậy.

Nông dân kiểm tra đậu tương tại một nông trại ở Iowa, Mỹ ngày 4/4. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định chắc chắn liệu Trung Quốc có dỡ bỏ thuế nhập khẩu đậu tương của Mỹ như là một phần trong thỏa thuận “ngừng bắn” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được ở Argentina hôm 1/12 vừa qua hay không.

Ông Perdue dự đoán rằng nhà nhập khẩu đậu tương hàng đầu thế giới này sẽ khởi động lại các giao dịch với Mỹ, mang lại hy vọng cho nông dân nước Mỹ - những người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ông cho biết thêm Trung Quốc cũng có thể mua gạo, thịt gia cầm, lúa miến và lúa mì của Mỹ.

Trung Quốc đã mua khoảng 60% lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ năm ngoái với giao dịch trị giá 12 tỷ USD. Theo Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) tính từ đầu năm đến cuối tháng 9/2018 xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm khoảng 45%.

>>> Mỹ hy vọng Trung Quốc nhanh chóng dỡ bỏ thuế nông sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục