Khai mạc Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc
Ngày 31/10, Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc với chủ đề Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới phát triển bền vững do Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp Sở Ngoại vụ Tp. Hồ Chí Minh tổ chức đã khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992), mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã trải qua nhiều thử thách của thời gian, biến động thế giới và khu vực để được nâng cấp quan hệ đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2019 và đạt được những thành quả tích cực. Trong tổng thể quan hệ hợp tác giữa hai nước, kinh tế luôn là trụ cột quan trọng. Nhiều năm qua, Hàn Quốc là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam và những thành tựu về kinh tế mà hai bên đã đạt được phần lớn nhờ vào cộng đồng doanh nghiệp. Có thể nói, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc là một trong những cộng đồng doanh nghiệp có số lượng đông đảo nhất với hơn 2.000 doanh nghiệp và con số này vẫn không ngừng gia tăng.
Theo ông Võ Văn Hoan, trong 2 năm vừa qua, thế giới phải đối mặt với đại COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và ảnh hưởng nhiều đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội. Tp. Hồ Chí Minh cũng hứng chịu nhiều tác động tiêu cực nhưng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để tập trung cho giai đoạn phục hồi kinh tế song song với hội nhập quốc tế. Hiện nay, Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và chủ trương thu hút đầu tư theo hướng chuyển dần từ chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, công nghệ hiện đại…Tuần lễ Doanh nghiệp Việt Nam -Hàn Quốc là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước giới thiệu công nghệ, sản phẩm, chia sẻ thông tin và thiết lập thêm nhiều quan hệ hợp tác mới. Ông Kim Tae Ho, Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác kinh tế và thương mại Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cho biết: Mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã được củng cố trong suốt 30 năm qua, cùng nhau vượt qua khủng hoảng COVID-19, hiện nay hai nước đã trở thành đối tác quan trọng không thể thiếu của nhau trong quá trình phát triển.Đối với Hàn Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, là điểm đến đầu tư lớn nhất trong khối các quốc gia Đông Nam Á. Ngược lại, Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3, và là quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài luỹ kế đến hiện tại lớn nhất với hơn 9.000 dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
"Tuần lễ Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc diễn ra trong 3 ngày từ 31/10-2/11, tập trung vào các hoạt động giao xúc tiến thương mại trực tiếp B2B trong các lĩnh vực công nghệ thân thiện môi trường, trang trại thông minh, y tế thông minh; hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc tại khu vực phía Nam; khảo sát thực địa một số khu công nghiệp lân cận Tp. Hồ Chí Minh… Đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tăng cường mở rộng nền tảng hợp tác trong những lĩnh vực dẫn dắt phát triển kinh tế của hai nước thời gian tới và nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.", ông Kim Tao Ho chia sẻ thêm. Ông Kwak Sungil, Giám đốc Ban Chiến lược Kinh tế và An ninh Viện chính sách Kinh tế Quốc dân Hàn Quốc (KIEP) thông tin: Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hợp tác kinh tế, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam và sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp tối ưu để ứng phó với các thách thức mới như môi trường xanh, giảm phát thải, ứng dụng công nghệ thông minh… Theo phân tích của ông Kwak Sungil, mặc dù, kết quả đầu tư và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt bước tăng trưởng nhanh trong thời gian gần đây, nhưng cũng xuất hiện nhiều thách thức mới trong mối quan hệ hợp tác và tác động từ những bất ổn toàn cầu. Điển hình như: các khủng hoảng về dịch bệnh, biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng; sự tập trung quá mức vào một số sản phẩm nhất định dẫn đến mất cân bằng trong cơ cấu thương mại; hợp tác đầu tư và thương mại phát triển nhưng mức độ chuyển giao công nghệ còn thấp so với các quốc gia xung quanh. “Để hướng tới hợp tác phát triển bền vững song phương, Việt Nam – Hàn Quốc cần xây dựng quan hệ đối tác tin cậy và cân bằng. Theo đó, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác thể chế, cải thiện mức độ tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước, nâng cao tính minh bạch về quyền sở hữu trí tuệ, tạo môi trường đầu tư bình đẳng. Đồng thời, hai nước hợp tác hình thành chuỗi giá trị khu vực thông qua cải thiện năng lực sản xuất cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển ngành công nghiệp phụ tùng, phụ liệu; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp mới như kinh tế kỹ thuật số, năng lượng…”, ông Kwak Sungil đề xuất./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hưng Yên điều chỉnh tăng vốn cho 43 dự án
20:20' - 29/10/2022
Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên đã điều chỉnh tăng vốn cho 43 dự án; trong đó có 14 dự án trong nước và 29 dự án nước ngoài.
-
DN cần biết
Ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh
18:20' - 29/10/2022
Ngày 29/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra mắt “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh”.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trao đổi cơ hội hợp tác tại Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc ký kết biên bản thoả thuận hợp tác tại Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN