Khai thác mỏ cát đầu tiên theo cơ chế đặc thù phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

21:42' - 17/10/2023
BNEWS Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) bắt đầu khai thác mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, Đồng Tháp để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Sau khi UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, đến nay, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) đã bắt đầu khai thác mỏ này để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gồm 2 đoạn là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau). Đây là mỏ cát đầu tiên ở Đồng Tháp được khai thác theo cơ chế đặc thù, tổng trữ lượng gần 548.000 m3.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại khu vực mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, có ba phương tiện xáng cạp (loại gàu 3,5 m3) đang khai thác cát, đưa lên sà lan để vận chuyển đi phục vụ đắp nền cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Khai thác cát tại mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành để phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Ông Ngô Minh Tuấn, nhân viên lái xáng cạp (thuộc Công ty cổ phần xây lấp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp) cho hay, các phương tiện khai thác hoạt động 10 giờ/ngày (từ 7 giờ đến 17 giờ). Mỗi xáng cạp có 2 nhân viên thay phiên nhau điều khiển để khai thác cát (mỗi người lái 5 giờ). Trong khoảng thời gian trên, khi sà lan đến mỏ thì ngay lập tức sẽ có người điều khiển xáng cạp, lấy cát lên sà lan để vận chuyển đến công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Theo ông Hoàng Trung Thanh, Phó Tổng giám đốc CC1, để có thể thực hiện được việc khai thác tại mỏ cát thuộc xã An Nhơn theo cơ chế đặc thù phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nhà thầu đã thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan; trong đó, quan trọng nhất là các phương tiện khai thác được gắn camera giám sát và định vị phương tiện để cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện, cung cấp cát đúng địa điểm và đủ khối lượng.

Ông Nguyễn Hoàng Đông, cán bộ phụ trách giám sát, điều phối cát tại mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn cho biết, theo kế hoạch, mỗi ngày có khoảng 9 sà lan đến nhận cát. Nhà thầu CC1 có bố trí người tại mỏ để điều phối cát cho những phương tiện chở đi cung cấp dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Nhà thầu CC1 đã hợp đồng với 5 công ty vận chuyển cát từ mỏ đến dự án Cần Thơ - Cà Mau, trung bình mỗi công ty có 20 phương tiện sà lan.

Các đơn vị vận chuyển cát có đăng ký số lượng phương tiện sà lan. Người điều phối cát sẽ theo dõi phương tiện vận chuyển thông qua thiết bị giám sát hành trình gắn trên sà lan nhằm đảm bảo sà lan chở cát đến đúng địa điểm theo chỉ định của CC1.

Trước đó, ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn cho CC1 trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Mỏ cát có công suất khai thác 547.798 m3/năm (thời hạn khai thác là 1 năm).

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, được Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giới thiệu đơn vị đầu mối đại diện các nhà thầu thi công để thực hiện những thủ tục khai thác mỏ cát đắp nền đường cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho CC1 trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù của Quốc hội để cung ứng cát phục vụ thi công cao tốc.

Nhà thầu CC1 đã hợp đồng với Công ty cổ phần xây lấp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp trong việc tổ chức khai thác mỏ và quản lý khai thác mỏ trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn. Theo Công ty cổ phần Xây lấp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp, trong khoảng thời gian từ ngày 13/10 - 31/12/2023, do công trình thi công cao tốc cần nhiều cát nên phải khai thác đủ 30 ngày trong tháng, sản lượng cát khai thác trung bình 150.000 m3/tháng.

Sau khoảng thời gian nói trên, sẽ khai thác từ 22 - 27 ngày/tháng với sản lượng cát trung bình mỗi tháng là 45.650 m3. Trong hoạt động khai thác đảm bảo theo phương án an toàn giao thông, báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án đầu tư và thiết kế đã lập. Công ty cam kết thực hiện đúng theo quy định của Luật Khoáng sản về khai thác khoáng sản và những quy định khác có liên quan.

UBND tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đến nay, Đồng Tháp đã cung ứng xong 371.000 m3; giới thiệu 6 mỏ cát cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù. Hiện, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện lập các hồ sơ, thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù.

Qua khảo sát, thực hiện thủ tục của nhà thầu, có 5/6 mỏ có chất lượng cát đáp ứng yêu cầu phục vụ thi công cao tốc với gần 3,5 triệu m3. Trong đó, UBND tỉnh đã bàn giao mỏ cát thuộc xã An Nhơn để nhà thầu CC1 tiến hành khai thác. Còn lại 4 mỏ đã thông qua Hội đồng thẩm định trữ lượng, Hội đồng đánh giá báo cáo tác động môi trường, phấn đấu trong tháng 10/2023 hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục