Khan hiếm nguồn cung nhà ở xã hội thương mại giá rẻ

10:11' - 19/09/2021
BNEWS Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguồn cung dự án nhà ở thương mại bình thường đã thiếu hụt, với các dự án nhà ở xã hội thương mại giá rẻ càng khan hiếm.
Ông Đính cho biết, tại Hà Nội, phân khúc nhà chung cư dưới 25 triệu/m2 đã gần như không còn trong khi đây là phân khúc luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhu cầu của khách hàng.

Lý do là bởi lợi nhuận đầu tư xây nhà ở xã hội thấp hơn nhiều so với đầu tư xây nhà thương mại. Bên cạnh đó, quỹ đất sạch cho xây dựng nhà ở xã hội đang rất thiếu, ông Đính nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội chỉ rõ, phân khúc nhà ở xã hội chưa thu hút được các chủ đầu tư vì quy định lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư. Cùng đó, mặc dù Chính phủ đã có quy định về việc dành 20% diện tích đất tại nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội nhưng do còn nhiều bất cập nên việc sử dụng quỹ đất này không hiệu quả, không tạo ra được nhà ở xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, hiện thành phố Hồ Chí Minh cần khoảng 134.000 căn, Hà Nội cần khoảng 110.000 căn, Bình Dương cần 41.250 căn, Đồng Nai 36.700 căn, Đà Nẵng 11.500 căn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục