Khô hạn tác động xấu đến ngành nông nghiệp Australia

14:25' - 07/08/2018
BNEWS Khoảng 99% diện tích đất nông nghiệp của bang New South Wales (vốn đóng góp tới ¼ sản lượng nông nghiệp của Australia tính trên giá trị) hiện đã chính thức bị khô hạn.

Đợt nắng nóng khô hạn nghiêm trọng nhất trong ký ức người dân Australia đang quét qua rất nhiều khu vực ở phía Đông nước này, khiến người dân phải chật vật đối phó và ngày càng lo lắng về tương lai của họ.

Khu vực miền đông Australia đang trải qua đợt hạn hán kéo dài được cho là nghiêm trọng nhất trong vài chục năm trở lại đây khi lượng mưa thấp kỷ lục.  Ảnh: TTXVN phát

Lượng mưa thấp kỷ lục tại một số khu vực và các mùa vụ liên tiếp có nhiệt độ cao hơn mức trung bình đã làm tàn lụi các vùng đồng cỏ rộng lớn cũng như làm đất đai canh tác ngày càng trở nên khô hạn.
Trong khi thời tiết đã được cải thiện tại các vùng phía Tây Australia, thì hầu hết các vùng khu vực phía Đông vẫn chưa có mưa, khiến người nông dân phải “cầu mưa” sau khi gieo trồng trên các thửa đất khô cằn hoặc phải giảm bớt số lượng đàn gia súc và cừu mà họ không còn khả năng cung cấp thức ăn thêm nữa.
Bang New South Wales, khu vực vừa ghi nhận tháng Bảy có mức khô hạn cao thứ năm trong lịch sử Australia, đã phải hứng chịu tác động lớn nhất. Khoảng 99% diện tích đất nông nghiệp của bang này (vốn đóng góp tới ¼ sản lượng nông nghiệp của Australia tính trên giá trị) hiện đã chính thức bị khô hạn.
Với việc các cánh đồng cỏ trở nên khô cằn, thức ăn chăn nuôi trở nên khan hiếm và đắt đỏ, đợt hạn hán lần này đang gây ra những tác động lớn đối với gia súc. Người nông dân hiện đang phải mua cỏ khô từ các vùng phía Tây của Australia hoặc tại cực nam để cung cấp cho gia súc.

Tuy vậy, các nguồn cung cấp nói trên cũng đang bị cạn kiệt dần, các hầm chứa thức ăn chăn nuôi cũng đang dần trống rỗng. Các chủ trang trại gia súc hiện đang buộc phải giảm bớt số lượng đàn gia súc, dù cho điều này sẽ khiến họ phải mất nhiều năm mới khôi phục lại được.
Việc giảm bớt, thải loại đàn gia súc sau cùng có thể sẽ khiến quy mô đàn gia súc trên toàn quốc của Australia giảm xuống ở mức thấp kỷ lục, dẫn đến việc phải mất nhiều thời gian để khôi phục và giá cả tăng cao đối với các sản phẩm của ngành công nghiệp này.
Trong khi đó, đợt nắng nóng này cũng đã phá hủy nhiều diện tích đất canh tác khu vực phía Đông Australia, vốn cung cấp khoảng 1/3 sản lượng lúa mì của nước này.

Các cơ quan dự báo khí tượng của Australia đã phải cắt giảm sản lượng lúa mì dự tính trong năm nay xuống còn 21,9 triệu tấn, nhưng vẫn cảnh báo con số này sẽ còn giảm hơn nữa nếu không có mưa trong thời gian tới. Một số cơ quan dự báo tư nhân cho biết sản lượng có thể chỉ đạt 13 triệu tấn, thấp nhất kể từ sau đợt hạn hạn kỷ lục năm 2008.
Nhiệt độ trung bình của mùa Đông năm ngoái tại Australia được ghi nhận cao nhất kể từ mức kỷ lục được thiết lập cách đây hơn một thế kỷ qua và là một trong 10 khu vực có độ ẩm thấp nhất trên thế giới.

Năm ngoái, các đợt khô hạn đã khiến sản lượng nông nghiệp của Australia giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một thập niên. Mùa vụ năm nay thậm chí đã bắt đầu cùng với những diễn biến thậm chí còn tồi tệ hơn.
Bề mặt tại các vùng bị ảnh hưởng khô hạn đã khô cằn đến mức có thể khiến các cây lớn cũng bị chết. Các nhà nghiên cứu cho biết ngày càng nhiều các cánh rừng bị chết khô, trong khi người dân cũng cho thấy rất nhiều cây cổ thụ đã tồn tại hàng trăm năm hiện cũng đang chết dần vì thiếu nước.
Thời kỳ khô hạn hiện tại chưa kéo dài bằng thời gian khô hạn Thiên Niên kỷ trong giai đoạn 1997-2005, vốn phá hủy gần 50% đất canh tác nông nghiệp của Australia do tác động của hai đợt thời tiết cực đoan El Nino, gây ra thời tiết nóng khô tại Australia.

Tuy vậy, các nhà phân tích và các chuyên gia vẫn lo ngại về những hậu quả mà các điều kiện khí hậu khắc nghiệt có thể gây ra, nhất là khi mà hiện tượng El Nino có lẽ mới chỉ bắt đầu.
Để hỗ trợ người dân tại các vùng bị ảnh hưởng, ngày 5/6, Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull,đã công bố khoản cứu trợ trị giá 190 triệu đôla Australia (AUD) tương đương 140,56 triệu USD cho các vùng bị ảnh hưởng, nâng tổng số tiền hỗ trợ của chính phủ lên con số 576 triệu AUD.

Trước đó, chính quyền bang New South Wales cũng đã cung cấp khoản tiền hơn 1 tỷ AUD cho người nông dân bị ảnh hưởng của bang này.

>>>Australia đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong vài chục năm lại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục