Khó thay đổi điều khoản gây tranh cãi Anh rời EU

09:54' - 20/02/2019
BNEWS Ngày 19/2,Bộ trưởng phụ trách vấn đề Anh rời EU Stephen Barclay cho biết sẽ tìm kiếm những thỏa thuận thay thế cho điều khoản "rào chắn" trong các cuộc thảo luận về quan hệ thương mại tương lai với EU
Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay. Ảnh: AFP/ TTXVN

Điều khoản giúp duy trì đường biên giới mở trên đảo Ireland này là phần gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận Brexit mà quốc gia này và EU đạt được hồi tháng 11/2018.

Phát biểu trên được đư ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May tới Brussels để gặp gỡ và thảo luận với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 20/2 để tìm cách tháo gỡ những bế tắc hiện tại trong tiến trình Brexit.

Một trong những phương án thay thế điều khoản "rào chắn" được nhắc tới nhiều nhất vào lúc này là "Thỏa hiệp Malthouse" ("Malthouse Compromise"), được các nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền từ cả phe ủng hộ và phản đối EU thống nhất, cho phép sử dụng công nghệ hiện hành để ngăn việc thiết lập trở lại hệ thống đường biên giới thực giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland hậu Brexit.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin thỏa hiệp này sẽ không được nhắc tới trong các buổi thảo luận về Brexit giữa Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban châu Âu diễn ra ngày 20/2.

Tuy nhiên, một thành viên của nhóm phản đối EU trong đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh Steve Baker khẳng định thỏa hiệp này vẫn nhận được sự ủng hộ sau cuộc họp với Thủ tướng May ngày 19/2.

Ông này cho biết ông Barclay có các chi tiết về nội dung thỏa hiệp này, đồng thời khẳng định các bên đang hướng tới việc soạn thảo nội dung cụ thể của thỏa hiệp trước khi đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh truyền hình BBC, Bộ trưởng Barclay cho rằng các đề xuất có thể thay thế cho điều khoản "rào chắn" sẽ được làm rõ hơn trong các cuộc đàm phán về tương lai quan hệ Anh và EU nhưng không xác nhận liệu những đề xuất này có nằm trong số những thay đổi mà Anh mong muốn có được để thỏa thuận Brexit nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện Anh hay không.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cũng nhận định rằng rõ ràng EU sẽ không cân nhắc bất kỳ phương án thay thế nào cho điều khoản "rào chắn" để giúp thỏa thuận Brexit hiện tại nhận được sự ủng hộ tại Quốc hội Anh, đồng thời cho biết những phương án được đưa ra có thể sẽ được cân nhắc trong tương lai.

Ông Hammond đánh giá Thỏa hiệp Malthouse là một nỗ lực có giá trị nhưng chắc chắn EU sẽ không xem xét việc dùng thỏa hiệp này để thay thế điều khoản "rào chắn" ngay bây giờ để giúp nội bộ nước Anh xóa bỏ bất đồng.

Qua đó, ông kêu gọi các nghị sĩ Anh thay vì trông chờ vào một sự thay đổi thì hãy ủng hộ thỏa thuận hiện tại để tránh nguy cơ Brexit không thỏa thuận có thể ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế Anh và EU.

Chỉ còn hơn một tháng nữa Anh chính thức rời "ngôi nhà chung" EU, Thủ tướng May vẫn chưa chắc chắn có được sự hậu thuẫn của toàn bộ đảng Bảo thủ cầm quyền để thỏa thuận Brexit đạt được với EU nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện trong lần bỏ phiếu thứ 2.

Trong cuộc bỏ phiếu hồi giữa tháng 1 vừa qua, thỏa thuận này đã bị Hạ viện Anh bác bỏ với số phiếu phản đối cao kỷ lục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục