1. >

Brexit không thỏa thuận có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng Anh

Facebook Share

BNEWS.VN Người tiêu dùng ở Anh đang đối mặt với nguy cơ thiếu thực phẩm tươi sống và tình trạng giá cả leo thang trong trường hợp nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận.

Brexit không thỏa thuận có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng Anh

Các quan chức ngành thực phẩm của Anh cảnh báo rằng, giữa lúc viễn cảnh Brexit không thỏa thuận đang dần lộ rõ khi thời hạn 29/3 đang đến gần, các siêu thị ở Anh tăng cường tích trữ hàng hóa, tìm kiếm các nguồn cung thay thế và thử nghiệm các tuyến đường mới để ứng phó với tình trạng ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới.

Tuy nhiên, họ cho biết vẫn đang phải đối mặt với những rào cản khó có thể vượt qua. Một trong những khó khăn đó là việc các siêu thị không thể tích trữ quá nhiều thực phẩm tươi sống do thiếu kho bãi bảo quản, trong khi chất lượng sản phẩm cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ông Mike Coupe, chủ sở hữu chuỗi siêu thị Sainsbury's lớn thứ hai của Anh, nói rằng nguồn dự trữ trên cả nước sẽ không thể kéo dài lâu quá vài ngày. Các nhà quản lý cấp cao trong ngành thực phẩm cho biết nước Anh đã chuẩn bị tốt hơn so với năm 2000, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng nhiên liệu, song sự gián đoạn có thể lan rộng và kéo dài hơn so với giai đoạn đó.

Một vấn đề nan giải khác là nước Anh phải nhập khẩu khoảng một nửa lượng thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Trong khi một số được vận chuyển bằng đường hàng không, thì hầu hết thực phẩm đều được vận chuyển bằng xe tải qua cảng Dover, cửa ngõ chính dẫn vào châu Âu của nước Anh.

Nếu không đạt được một thỏa thuận thương mại với EU, nước Anh sẽ quay lại các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với những yêu cầu nghiêm ngặt hơn về thông quan. Giới chuyên gia cho biết các nhà nhập khẩu đang xem xét và tìm kiếm những tuyến đường vận tải mới vào nước Anh trong trường hợp hoạt động kiểm tra hải quan gây ách tắc hàng hóa tại cảng Dover. Song hiện không có cảng nào khác có thể đáp ứng tần suất vận tải bằng phà hoặc bằng tàu qua đường hầm lớn như Dover.

Giới quan sát cho rằng các siêu thị có thể nhập nhiều hàng hóa hơn qua đường hàng không như họ đã từng làm hồi năm 2018. Tuy nhiên, phương thức này rất đắt đỏ và khối lượng vận chuyển hàng hóa bị hạn chế./.

Xem thêm:

>>Vấn đề Brexit: Chủ tịch EC không loại trừ khả năng Anh tham gia bầu cử EP

>>Đóng cửa nhà máy của Honda tại Anh liệu có liên quan đến Brexit?

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Theo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên Internet trong nước có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua đại lý kinh doanh dịch vụ quảng cáo để giảm chi phí trung gian. Liệu đây có phải là hành vi vi phạm pháp luật hay không,?

ncif