Khoán xe công như thế nào cho hợp lý?
Tại cuộc Họp báo chuyên đề về Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng cho biết Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vào tháng 10 năm nay sẽ trình Quốc hội, dự kiến thông qua vào tháng 5/2017 và có hiệu lực từ 1/1/2018. Vấn đề khoán xe công cũng được đề cập tại cuộc họp báo.
Coi tài sản công là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hộiDự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công gồm 10 Chương, 137 Điều; trong đó: 5 chương quy định về các vấn đề chung (Chương I, II, VIII, IX, X); 5 chương quy định chế độ quản lý, sử dụng đối với từng loại tài sản công (Chương III, IV, V, VI, VII). Theo Cục trưởng Trần Đức Thắng, điểm mới của Luật lần này là sửa đổi những quy định không còn phù hợp với thực tế và yêu cầu quản lý trong tình hình mới.Theo đó sẽ phân định tài sản công phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Đồng thời đổi mới phương thức quản lý, sử dụng tài sản công phù hợp với từng loại tài sản theo hướng nắm chắc, hạch toán, thống kê đầy đủ về giá trị và hiện vật.
Tài sản Nhà nước tại Việt Nam có phạm vi, quy mô rất lớn; là cơ sở vật chất để thực hiện các hoạt động quản lý Nhà nước, cung cấp dịch vụ công và là nguồn lực quan trọng, bền vững có thể khai thác để phát triển kinh tế-xã hội, tái cơ cấu ngân sách nhà nước. Cục trưởng Trần Đức Thắng cho biết việc xây dựng, ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước hiện hành. Dự án Luật được xây dựng bảo đảm được yêu cầu tiếp tục thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng; huy động, khai thác có hiệu quả nguồn lực từ tài sản công để phát triển kinh tế-xã hội.Thể chế hóa Điều 53 Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tất cả các loại tài sản công đều được quản lý chặt chẽ, hiệu quả bằng pháp luật.
Đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan như Luật về Tổ chức bộ máy Nhà nước, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kiểm toán Nhà nước…
Khoán xe công cần xác định địa bàn, lĩnh vực Cũng tại buổi họp báo, Cục trưởng Trần Đức Thắng, cho biết việc khoán xe công đối với các chức danh phải tính tới đảm bảo an ninh, an toàn cho lãnh đạo.Đồng thời cũng chỉ tính toán tới cấp nào đó, ví dụ dưới bộ trưởng, dưới người đứng đầu địa phương, không phải chức danh nào cũng khoán và không thể làm một cách ồ ạt.
Theo Nghị quyết số 01 năm 2016 của Chính phủ có nêu yêu cầu khẩn trương xây dựng phương án và lộ trình thực hiện khoán xe ô tô công đối với một số chức danh theo quy định.Tuy nhiên, theo Cục trưởng Trần Đức Thắng, muốn thực hiện được phải sửa pháp luật liên quan, mà cụ thể là sửa Quyết định 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dung xe ô tô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý công sản, sau một thời gian thực hiện, có một số bộ ngành, địa phương khoán tự nguyện thấy tốt sẽ báo cáo Thủ tướng.Một số địa bàn, lĩnh vực có thể khoán bắt buộc, ví dụ như địa bàn ở khu trung tâm, đô thị, khi phương tiện công cộng, cá nhân phát triển tốt thì hoàn toàn có thể khoán được.
Mặc dù thực hiện khoán bắt buộc nhưng theo ông Trần Đức Thắng cũng cần phải gắn với hạ tầng vì có những nơi không có phương tiện công cộng. Cục trưởng Cục Quản lý công sản cũng cho biết thêm, Nghị quyết 01 của Chính phủ đề cập việc khoán xe ô tô công thực hiện từng bước, vì vậy Cục đang nghiên cứu trình Bộ Tài chính để Bộ báo cáo lên Thủ tướng.Việc khoán cần xác định địa bàn, lĩnh vực, không thể ồ ạt mở ra, có thể ảnh hưởng tới hoạt động cơ quan đơn vị thực hiện.
Theo Cục trưởng Trần Đức Thắng, tổng số xe công của các đơn vị chưa kể của quốc phòng, công an là 37.000 chiếc.Sau sắp xếp, ước tính thừa khoảng vài nghìn chiếc và sẽ xử lý theo đúng quy định. Bộ đã có văn bản gửi từng bộ ngành địa phương về việc thừa thiếu như thế nào, phải xử lý ra sao.
Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1997/QĐ-BTC Quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.Theo đó, từ 1/10/2016, Bộ Tài chính áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ Tài chính.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV: Bảo đảm quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công
19:25' - 15/09/2016
Tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 3, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).
-
Tài chính
Quản lý chặt chẽ tài sản công bằng pháp luật
16:35' - 15/09/2016
Cần sử dụng tài sản công nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả bằng pháp luật; quy định những nguyên tắc chung nhất trong quản lý, sử dụng tài sản công…
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính: Thanh lý xe công phải có quy trình và thời gian
18:29' - 02/07/2016
Việc thanh lý xe công phải có quy trình và thời gian, không phải thống kê là thanh lý được ngay, Bộ Tài chính sẽ có quản lý theo đúng quy định về quản lý xe công.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội và Quảng Nam đề nghị tăng hạn mức sử dụng xe công
15:43' - 02/07/2016
Hà Nội có địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, đi lại phục vụ công việc nhiều, nên với định mức trang bị 2 xe công cho mỗi sở, ngành sẽ khiến việc đi lại khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần phân định rõ trách nhiệm trong dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản công
21:02' - 08/06/2016
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: phải xác định rõ được quyền và trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thủ trưởng các đơn vị theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thành phố Hồ Chí Minh cần thực hiện “5 đi đầu”
13:39'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, phát huy các cơ chế, chính sách đặc thù hiệu quả hơn với tinh thần “5 đi đầu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai: Tạm dừng hoạt động toàn bộ xe điện du lịch từ ngày 3/8
13:37'
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động của các hãng xe điện du lịch từ ngày 3/8 để tiến hành rà soát điều kiện hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietcombank tiên phong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển quốc gia
13:37'
Sáng 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Đại hội Đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp bán dẫn
13:00'
Đến năm 2030, Đà Nẵng kỳ vọng quy mô kinh tế số đạt tối thiểu 35 - 40% tổng sản phẩm (GRDP) toàn thành phố, thu hút ít nhất 5.000 nhân lực chất lượng cao trong ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ vai trò trụ cột trong cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho lĩnh vực "Tam nông"
12:55'
Sáng 2/8, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam - đã làm phải thành công
11:48'
Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bảo vệ người dân bằng mọi giá
11:03'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh bảo vệ người dân vùng lũ quét tại bản Háng Pu Xi, xã Xa Dung (tỉnh Điện Biên) bằng mọi giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Phục hồi “bức tường xanh” rừng ngập mặn
09:14'
Việc phục hồi rừng ngập mặn nhằm tăng cường khả năng chống chịu cho vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều chuyển biến tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.