Bộ Tài chính: Thanh lý xe công phải có quy trình và thời gian

18:29' - 02/07/2016
BNEWS Việc thanh lý xe công phải có quy trình và thời gian, không phải thống kê là thanh lý được ngay, Bộ Tài chính sẽ có quản lý theo đúng quy định về quản lý xe công.
Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Quang Quyết– TTXVN

Tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính diễn ra vào chiều ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tất cả các xe công mua sắm, thanh lý hay biến động điều chuyển đều định kỳ phải báo cáo Bộ Tài chính, do đó Bộ sẽ nắm và quản lý. Việc thanh lý xe công phải có quy trình và thời gian, không phải thống kê là thanh lý được ngay, Bộ sẽ có quản lý theo đúng quy định về quản lý xe công.

Liên quan đến vấn đề này bà Tạ Thanh Tú, Phó cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) cũng cho biết, tài sản Nhà nước được hạch toán đầy đủ trên sổ sách kế toán theo nguyên giá.

Nhiều tài sản trong đó có xe công được đưa ra thanh lý đảm bảo theo cơ chế thị trường, số tiền thu được sẽ được nộp vào ngân sách. Việc thanh lý 264 xe do các bộ, ngành, địa phương thực hiện số tiền thu về phải có thời gian thống kê.

Trả lời cho kiến nghị tăng gấp đôi định mức xe công với các sở, ban, ngành đưa ra tại Hội nghị sơ kết ngành diễn ra cùng ngày, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định các đơn vị vẫn phải thực hiện theo Quyết định 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng về xe công.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN

Trước đó, tại hội nghị sơ kết ngành tài chính diễn ra cùng ngày, ông Nguyễn Doãn Toản Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã lên tiếng kêu khó vì định mức mỗi sở, ban, ngành chỉ được trang bị tối đa 2 xe ôtô. Đây cũng là ý kiến được ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam tỏ ý đồng tình.

Về những tác động của sự kiện Brexit đối với nợ công Việt Nam, ông Võ Hữu Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính cho biết, hiện đồng bảng Anh đã mất khoảng 8% giá trị trong thời gian qua, đồng euro, nhân dân tệ, đô la Mỹ (USD) đang cùng xu hướng này trong khi đồng yen lại lên giá.

Trong khi đó, trong cơ cấu nợ công của Việt Nam, ông Hiển cho hay, 55% các khoản nợ là Việt Nam đồng, 16% là USD, 13% là yen, euro chiếm 7% và những đồng tiền khác.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quang Quyết – TTXVN

Như vậy, với riêng bảng Anh chiếm 2% trong cơ cấu nợ, việc mất giá 8% theo ông Hiển giúp Việt Nam có lợi. Tương tự, những đồng tiền đang mất giá khác trong cơ cấu nợ cũng giúp Việt Nam có lợi là euro, USD. Ngược lại, đồng yen đang lên giá khiến danh mục nợ Việt Nam có tăng cao.

Việc tác động qua đó theo ông Võ Hữu Hiển là có bù trừ và sẽ có tác động không lớn tới nợ công./.

>>> Hà Nội và Quảng Nam đề nghị tăng hạn mức sử dụng xe công

>>> Khởi tố Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện Tu Mơ Rông lái xe công vụ gây tai nạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục