Khoảng 240 triệu máy tính cá nhân bị loại bỏ khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 10

10:17' - 22/12/2023
BNEWS Kế hoạch chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành Windows 10 của Microsoft Corp có thể khiến khoảng 240 triệu máy tính cá nhân (PC) bị loại bỏ, từ đó tăng thêm lượng rác thải bị chôn lấp.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys Research cho biết kế hoạch chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành Windows 10 của Microsoft Corp có thể khiến khoảng 240 triệu máy tính cá nhân (PC) bị loại bỏ, từ đó tăng thêm lượng rác thải bị chôn lấp.

 
Microsoft đã công bố kế hoạch cung cấp bản cập nhật bảo mật cho các thiết bị Windows 10 cho đến tháng 10/2028 với mức giá hàng năm không được tiết lộ.

Canalys cho biết nếu mức giá dành cho việc mở rộng hỗ trợ Windows 10 tương tự như trong quá khứ, thì việc người dùng chuyển sang các PC đời mới hơn có thể tiết kiệm chi phí hơn. Song điều này sẽ làm tăng số lượng PC cũ bị loại bỏ.

Tổng khối lượng chất thải điện tử từ những chiếc PC này có thể vào khoảng 480.000 tấn, tương đương với 320.000 chiếc ô tô.

Trong khi nhiều chiếc PC vẫn có thể hoạt động nhiều năm sau khi hệ điều hành ngừng hỗ trợ, Canalys cảnh báo nhu cầu về các thiết bị không có bản cập nhật bảo mật có thể thấp.

Hiện Microsoft đặt thời hạn ngừng hỗ trợ Windows 10 vào tháng 10/2025. Thế hệ hệ điều hành tiếp theo được dự đoán sẽ được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và nhiều khả năng hỗ trợ thúc đẩy thị trường PC đang trì trệ.

Microsoft đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tác động môi trường của việc thải bỏ các thiết bị không tương thích với Windows 11.

Trong khi đó, Giám đốc Thương mại Peter Afiuny của công ty chuyên tái chế nam châm Noveon Magnets cho biết, việc biến những chiếc máy tính hết tuổi thọ thành nam châm cung cấp năng lượng cho các công nghệ bền vững như xe điện và tua-bin gió sẽ giúp đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng trên toàn cầu.

Ổ cứng sử dụng trong PC và máy chủ lưu trữ dữ liệu hiện có thể được tái chế để thu thập vật liệu sử dụng trong động cơ xe điện, thậm chí cả sản xuất năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, ông Afiuny cho hay các ổ cứng thường bị loại bỏ trước khi chúng thực sự hết tuổi thọ hoạt động, tạo ra lượng chất thải vật liệu từ tính đất hiếm rất lớn

Công ty tái chế pin Redwood Materials cho biết pin có thể được tái chế gần như vô hạn để thu hồi các kim loại như như lithium, cobalt nickel và đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục