Khởi động chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế cũng như thúc đẩy kết nối giữa kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, sáng 7/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo giới thiệu về Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023).
Đây là hoạt động nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Theo đó, Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương) và UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh.
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ nhấn mạnh, chuỗi sự kiện bao gồm Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và "Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023".
Triển lãm với quy mô 8.000m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, sẽ được triển khai cùng thời gian tại SECC, do Công ty Triển lãm chuyên nghiệp ADPEX tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương.
Đặc biệt, chuỗi sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện.
Đồng thời, sau dịch COVID-19 và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, Viet Nam International Sourcing Expo 2023 được giới chuyên môn và doanh nghiệp đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong khâu tổ chức. Cùng đó, doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và đoàn thu mua quốc tế đều là đơn vị đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
Hơn nữa, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ. Theo đó, các đơn vị này đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 tới nhà nhập khẩu, kênh phân phối, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking...).
Đáng lưu ý, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện còn có 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn: như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)...
Bên cạnh việc hướng đến mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, Viet Nam International Sourcing 2023 còn có thêm hoạt động bên lề hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, các chuyên gia hàng đầu đến từ châu Âu đã có buổi tập huấn trực tuyến dành cho doanh nghiệp tham dự trưng bày trước triển lãm và hoạt động tư vấn trực tiếp tại SECC vào ngày 12/9/2023 để chuẩn bị cho doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cơ hội kết nối, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.
Vì vậy, đây không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của doanh nghiệp để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.
Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi phối hợp chặt chẽ với Vụ châu Âu - châu Mỹ, Tp. Hồ Chí Minh để mời doanh nghiệp, các nhà phân phối khu vực châu Á - châu Phi tham gia sự kiện. Qua nắm bắt ban đầu, doanh nghiệp rất quan tâm đến các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến, lâm sản… Do đó, đây là một cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, tìm kiếm cơ hội thông qua chuỗi sự kiện sắp tới.
Theo ông Trần Phú Lữ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh, 8 tháng năm 2023 tình hình kinh tế - xã hội Tp. Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,8% so với cùng kỳ, đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,6%.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu Tp. Hồ Chí Minh lại sụt giảm so với cùng kỳ, 8 tháng năm 2023 ước đạt 63,75 tỷ USD, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 27,54 tỷ USD, tương ứng giảm 15,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 36,21 tỷ USD, tương ứng giảm 17,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Chính vì vậy, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, thành phố cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh; đồng thời cũng cần tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
Ông Trần Phú Lữ, UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
“Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế, từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, quảng bá sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023”, ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp nước ngoài chọn Việt Nam là điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng
12:29' - 24/08/2023
Việc kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế ngay tại Việt Nam là hoạt động quan trọng, nhất là khi doanh nghiệp đang nỗ lực đáp ứng xu hướng đa dạng hóa của chuỗi cung ứng quốc tế.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp của Mexico sẽ tham gia Viet Nam International Sourcing 2023
11:15' - 06/08/2023
Theo Thương vụ Việt Nam tại Mexico, đến nay Tập đoàn Coppel đã đồng ý tham gia vào sự kiện này.
-
DN cần biết
Viet Nam International Sourcing 2023: Doanh nghiệp Hà Lan tìm kiếm cơ hội hợp tác
11:24' - 26/07/2023
Sắp tới, một đoàn doanh nghiệp Hà Lan sang Việt Nam tìm kiếm đối tác tại Chuỗi sự kiện Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 từ ngày 13-15/9 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nippon Steel nhắc lại mối quan tâm của mình trong việc mua U.S. Steel
08:35' - 11/05/2025
Nippon Steel nhắc lại mối quan tâm của mình trong việc mua lại U.S. Steel, trong bối cảnh thuế của Mỹ và những bất ổn khác mà ngành thép phải đối mặt làm tăng thêm tầm quan trọng của thỏa thuận này.
-
Doanh nghiệp
PVCFC tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030
17:33' - 10/05/2025
Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025–2030 Đảng bộ Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã được tổ chức thành công.
-
Doanh nghiệp
Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự
07:55' - 10/05/2025
Trong một nỗ lực tái cấu trúc, Tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)
21:55' - 09/05/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tổ chức hội thảo trao đổi về dự án "Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)".
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất đạt 32% kế hoạch năm
21:06' - 09/05/2025
Tháng 4/2025, nhu cầu sử dụng điện tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm của Điện lực miền Bắc tăng hơn 5,2 %
21:03' - 09/05/2025
Trong tháng 4/2025, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 8,442 tỷ kWh, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt 31,312 tỷ kWh, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vietjet thông tin về chuyến bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất
18:33' - 09/05/2025
Chiều 9/5, Đại diện Vietjet đã trao đổi với phóng viên TTXVN về thông tin tàu bay của Vietjet nghi ngờ trượt ra lề và cản đèn khi hạ cánh trên sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Doanh nghiệp
TikTok khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” giúp doanh nghiệp tăng doanh số
15:48' - 09/05/2025
TikTok chính thức khởi động chiến dịch "Hè Hay Đấy 2025" – chuỗi hoạt động và giải pháp toàn diện để giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch marketing và bứt phá doanh số.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn công nghệ kêu gọi Mỹ tăng xuất khẩu chip
15:14' - 09/05/2025
Theo các tập đoàn công nghệ của Mỹ, mặc dù Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng cũng cần tăng cường cơ sở hạ tầng và thúc đẩy xuất khẩu chip AI để duy trì lợi thế trước các nước khác.