Khủng bố tại New York: Uzbekistan đề nghị hỗ trợ Mỹ điều tra vụ tấn công

16:26' - 01/11/2017
BNEWS Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đề nghị hỗ trợ Mỹ điều tra vụ tấn công ở New York vốn được cho do một công dân Uzbekistan thực hiện, khiến 8 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong một tuyên bố phát đi từ Bộ Ngoại giao Uzbekistan, Tổng thống Mirziyoyev gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Mỹ Donald Trump, đồng thời nhấn mạnh Uzbekistan sẵn sàng huy động mọi lực lượng và nguồn lực để hỗ tra điều tra hành động khủng bố này.

Tuyên bố của Tổng thống Mirziyoyev không chính thức xác nhận danh tính hay quốc tịch của đối tượng thực hiện vụ tấn công.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Uzbekistan, nước này đang điều tra thông tin về việc đối tượng tiến hành vụ lao xe bán tải vào tuyến đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ ở New York ngày 31/10 là công dân của quốc gia Trung Á này. Tuy nhiên, vị quan chức không cho biết thông tin chi tiết.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 11 người bị thương, các kênh truyền hình Mỹ đưa tin đối tượng tình nghi là Sayfullo Saipov, một công dân Uzbekistan, 29 tuổi, chuyển đến sinh sống tại Mỹ từ năm 2010.

Hãng Uber cũng xác nhận Saipov là tài xế của hãng này. Đối tượng đã vượt qua vòng kiểm tra và đang lái xe cho hãng từ hơn 6 tháng qua.

Trong khi đó, hai nhân viên thực thi pháp luật Mỹ cho biết đã tìm thấy một mảnh giấy có ghi chữ nước ngoài, có thể là tiếng Arab, bên trong chiếc xe bán tải - công cụ đã được nghi can sử dụng để gây án. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nội dung ghi trên tờ giấy này.

Vào 15 giờ ngày 31/10 (giờ địa phương), rạng sáng 1/11 theo giờ Việt Nam, đối tượng nêu trên đã lái chiếc xe bán tải lao vào tuyến đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ ở khu vực Hạ Manhattan và đâm vào một chiếc xe buýt chở học sinh, làm 8 người thiệt mạng (trong đó có 1 công dân Bỉ và 5 công dân Argentina) và 11 người bị thương.

Đối tượng sau đó đã bị cảnh sát bắn trọng thương và bị bắt giữ. Giới chức Mỹ coi đây là một vụ tấn công khủng bố và đang tiến hành điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ra lệnh tăng cường hơn nữa việc "kiểm tra nghiêm ngặt" đối với khách du lịch nước ngoài tới nước này.

Đây là vụ khủng bố gây thương vong đầu tiên tại New York kể từ sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 do các phần tử Al-Qaeda tiến hành làm gần 3.000 người thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục