Khủng hoảng chi phí khiến mùa mua sắm lễ Giáng Sinh năm nay ảm đạm nhất
Các nhà bán lẻ trên khắp châu Âu lo ngại ùa mua sắm lễ Giáng Sinh năm nay có thể trở thành mùa mua sắm cuối năm tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ qua, do người dân có xu hướng cắt giảm chi tiêu, trong khi chi phí kinh doanh không có dấu hiệu suy giảm, khiến biên lợi nhuận bị siết chặt.
Lạm phát ở mức hai con số đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng và chỉ số lòng tin của họ cũng đang ở mức hoặc gần với mức thấp nhất được ghi nhận trong lịch sử, khi hóa đơn năng lượng tăng vọt khiến chi phí sinh hoạt leo thang.
Nhưng để giúp “bảo vệ” hầu bao của mình, người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm cho lễ Giáng Sinh sớm hơn trong năm nay và nhiều người vẫn đang chi tiêu vào ngày hội giảm giá Black Friday. Tuy nhiên, người tiêu dùng tại mỗi nước có thể có những ưu tiên mua sắm khác nhau, giữa bối cảnh Xứ Wales, Anh, Hà Lan và Ba Lan đều thi đấu trong khuôn khổ World Cup 2022 vào đúng dịp Black Friday năm nay (ngày 25/11). Nhà bán lẻ đồ điện của Anh Currys cho biết, người tiêu dùng đang ưu tiên các sản phẩm nội địa thiết yếu như lò vi sóng và các mặt hàng tiết kiệm năng lượng như nồi chiên không dầu và máy sấy quần áo bơm nhiệt. Trong khi đó, Boots cho biết thiết bị điện làm đẹp có doanh số bán tốt nhất của họ trong dịp Black Friday năm nay là thiết bị tẩy lông Philips Lumea với mức giảm giá mạnh 180 bảng Anh. Tuy nhiên, những người tiêu dùng đang tìm mua những chiếc iPhone đời mới nhất có thể phải thất vọng, sau khi tập đoàn công nghệ Apple Inc cảnh báo rằng chính sách Zero-COVID của Trung Quốc đang siết chặt sản lượng của họ tại một nhà máy trọng điểm. Theo nghiên cứu của GlobalData cho VoucherCodes, người dân Anh sẽ chi 8,7 tỷ bảng Anh (10,5 tỷ USD) vào dịp Black Friday cuối tuần này (từ ngày 25-28/11), tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại chứng kiến sự sụt giảm lớn về khối lượng do lạm phát cao hoành hành. Marc Pettican, người đứng đầu dịch vụ thanh toán Barclaycard Payments, cho biết: “Doanh số bán hàng trong dịp Black Friday năm nay tăng so với cùng kỳ năm ngoái sẽ là một tin đáng mừng cho các nhà bán lẻ trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức này”. Theo các chuyên gia tư vấn của McKinsey, năm nay, người tiêu dùng sẽ sử dụng Black Friday, vốn đang dần trở thành một sự kiện trực tuyến, vào các món hàng tự phát và quà tặng Giáng sinh nhiều hơn, thay vì mua những hàng hóa có giá trị lớn. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy, 1/4 người tiêu dùng Vương quốc Anh đã mua sắm cho kỳ Giáng sinh của họ, trong khi chỉ khoảng 1/10 số người tiêu dùng dự định thực hiện việc đó vào dịp Black Friday. Idealo, cổng thông tin so sánh giá cả tại châu Âu, cho biết 65% người mua sắm trực tuyến ở Italy sẵn sàng mua gì đó trong sự kiện hàng năm này. Theo nghiên cứu của PwC, tại Pháp, 70% người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm vào Black Friday và Cyber Monday (Thứ Hai Điện Tử). Tuy nhiên, theo Hiệp hội các công ty hàng tiêu dùng Tây Ban Nha, người dân nước này ít quan tâm hơn đến sự kiện Black Friday, khi chỉ có 24% người tiêu dùng có kế hoạch tận dụng dịp này để mua sắm. Tại Mỹ, Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF) đã dự báo doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm nay sẽ tăng với tốc độ chậm hơn và thời tiết khắc nghiệt ở một số khu vực vào ngày 25/11 đồng nghĩa với việc lượng người mua sắm sẽ thưa thớt vào dịp Black Friday. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon đã dự báo mức tăng trưởng doanh thu bán hàng của họ trong mùa Giáng Sinh năm nay chậm nhất so với bất kỳ kỳ nghỉ lễ nào trong nhiều năm qua.Trong khi đó, một lượng lớn công nhân của Amazon tại các chi nhánh của họ ở Đức và Pháp đã tiến hành đình công đòi tăng lương. Các công đoàn ngành dịch vụ cảnh báo, tình trạng ngừng hoạt động này có thể kéo dài cho đến Giáng Sinh.
Đây là một phần trong Chiến dịch toàn cầu "Make Amazon Pay" - do Mạng lưới Công đoàn toàn cầu (UNI Global Union) điều phối, yêu cầu ban lãnh đạo của Amazon tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày một tăng.
Khoảng 1.000 quản lý cửa hàng làm việc cho Zara và các thương hiệu thời trang khác thuộc sở hữu của Inditex cũng đã đình công tại Tây Ban Nha để yêu cầu mức lương cao hơn. Hơn một thập kỷ đã qua kể từ khi được Amazon “phổ cập” tại châu Âu, giá trị của sự kiện mua sắm lớn nhất năm Black Friday đối với các nhà bán lẻ vẫn đang dẫn tới nhiều ý kiến trái chiều. Những người ủng hộ nói rằng các chương trình khuyến mãi được lên kế hoạch cẩn thận với sự hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp toàn cầu cho phép các nhà bán lẻ tăng doanh số bán hàng và duy trì tỷ suất lợi nhuận.Song những người không tán thành lập luận rằng, việc giảm giá làm giảm doanh số bán hàng dịp Giáng sinh và khiến lợi nhuận giảm, làm ảnh hưởng đến tâm lý sẵn sàng trả đúng giá niêm yết của người tiêu dùng trước các mùa lễ hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Nỗi lo lạm phát “phủ bóng” triển vọng lễ mua sắm Black Friday
21:35' - 25/11/2022
Mỹ: Nỗi lo lạm phát “phủ bóng” triển vọng lễ mua sắm Black Friday
-
DN cần biết
Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023
16:59' - 25/11/2022
Chuẩn bị cho đợt cao điểm Tết Nguyên đán, ngoài kế hoạch cao điểm chống hàng giả, hàng lậu đã ban hành, lực lượng quản lý thị trường còn đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền phòng, chống hàng giả.
-
Thị trường
U ám ngày hội mua sắm Black Friday tại Mỹ
15:27' - 25/11/2022
Bước vào ngày hội mua sắm tại Mỹ năm nay, giới quan sát đánh giá niềm tin của người tiêu dùng rất bấp bênh, chủ yếu do lạm phát tăng vọt khiến doanh thu có thể không như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet bão khuyến mại dịp lễ hội mua sắm Black Friday và Cyber Monday khắp toàn cầu
08:42' - 25/11/2022
Từ 28/11/2022, trăm nghìn vé Eco giảm đến 99%, chưa bao gồm thuế, phí được Vietjet mở bán cho khách hàng mua vé và nhập mã “BLACKFRIDAY2022”.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khoảng 13% trong tuần qua
09:57' - 14/06/2025
Giá dầu thế giới khép phiên ngày 13/6 tăng hơn 7% sau khi Israel và Iran thực hiện các cuộc không kích lẫn nhau.
-
Hàng hoá
Brazil củng cố vị thế là một trong những nhà cung cấp lương thực hàng đầu thế giới
08:59' - 14/06/2025
Brazil trong niên vụ 2024/25 sẽ đạt mức kỷ lục gần 333 triệu tấn, tăng 13,6% so với niên vụ trước, trong đó chủ yếu là ngũ cốc, các loại đậu và cây có dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đỉnh gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran
14:36' - 13/06/2025
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 4 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/6, lên mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ yếu, giá cao su lao dốc
10:57' - 13/06/2025
Sau khi tăng nóng trong phiên trước, giá hai mặt hàng dầu thô quay đầu suy yếu. Trong khi đó trên thị trường cao su, giá cũng lao dốc do lo ngại về nhu cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm nhẹ do hoạt động chốt lời
06:52' - 13/06/2025
Giá dầu đã giảm nhẹ trong phiên 12/6, khi các nhà giao dịch chốt lời sau đợt tăng 4% của phiên trước đó, vốn được thúc đẩy bởi lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông có thể gây ra gián đoạn nguồn cung.
-
Hàng hoá
Khẳng định vị thế cho thủy sản Việt Nam
16:27' - 12/06/2025
Mục tiêu của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản là đến năm 2030 đưa ngành thủy sản Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt dù Trung Đông căng thẳng
16:20' - 12/06/2025
Căng thẳng leo thang với Iran đã làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ. Mỹ và Iran dự kiến sẽ có cuộc gặp vào ngày 15/6.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa: Giá dầu thô vọt tăng 5%
11:11' - 12/06/2025
Sau đàm phán Mỹ - Trung, giá hai mặt hàng dầu thô tăng vọt gần 5%. Chỉ số MXV-Index cũng tăng mạnh gần 2,5%, góp phần kéo chỉ số giá cho toàn thị trường. Ngược lại, giá nông sản lại chìm trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng
07:57' - 12/06/2025
Giá dầu thế giới đã tăng hơn 4% trong phiên giao dịch 11/6 lên mức cao nhất trong hơn hai tháng qua do lo ngại căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.