Khủng hoảng di cư: Italy lo ngại khi tuyến đường Balkan đóng cửa

11:03' - 09/03/2016
BNEWS Lo ngại về việc đóng cửa "tuyến đường Balkan" đã khiến Italy buộc phải kiếm tìm những thỏa thuận hợp tác với các nước ở bán đảo này nhằm tránh xảy ra nguy cơ dòng người từ đây vượt biển sang Italy.
Khủng hoảng di cư: Italy lo ngại khi tuyến đường Balkan đóng cửa. Ảnh: TTXVN

Việc đóng cửa "tuyến đường Balkan" trên bộ mà hàng trăm nghìn người di cư và xin tị nạn đã sử dụng để tới các nước Bắc Âu đã khiến Italy lo ngại nguy cơ dòng người từ đây vượt biển sang Italy.

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 8/3, ông Sandro Gozi, Trợ lý đối ngoại phụ trách khu vực châu Âu của Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tới Tirana để gặp các quan chức cấp cao của Albania, trong đó có Thủ tướng Edi Rama và Chủ tịch Quốc hội Ilir Meta  để thảo luận về việc tăng cường hợp tác với Albania trong nhiều lĩnh vực và hai bên sẽ sớm ký một bản ghi nhớ về kiểm soát biên giới và tuần tra trên biển.

Ông Gozi khẳng định hai nước sẽ thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến người di cư, tăng cường các hoạt động chung. Albania sẽ giữ vai trò chính trong việc tuần tra trên biển và Chính phủ Italy sẽ đóng góp phần lớn nguồn tài chính cho việc kiểm soát lãnh hải.

Macedonia kiểm soát chặt chẽ biên giới với Hy Lạp đã dẫn đến những quan ngại rằng dòng người di cư sẽ thay đổi lộ trình, không di chuyển bằng đường bộ qua các nước Balkan mà sẽ vượt biển để tới Italy, chủ yếu từ Albania.

Hiện Serbia cũng tuyên bố sẽ hành động tương tự quyết định của Slovenia, theo đó chỉ cho phép những người di cư có hộ chiếu và thị thực hợp pháp đặt chân lên lãnh thổ Serbia kể từ 23 giờ đêm cùng ngày (6 giờ sáng 9/3 theo giờ Việt Nam).

Thông báo của Bộ Nội vụ Serbia đồng nghĩa với việc “đặt dấu chấm hết” đối với tuyến Balkan vốn là lộ trình mà hàng trăm nghìn người di cư vượt qua trong năm ngoái để tìm cách tới các nước châu Âu giàu có.

Trước đó, Estonia, Latvia và Litva cũng đã siết chặt kiểm soát thẻ căn cước (ID) và dựng hàng rào trên đường biên giới phía Đông của mình do lo ngại khu vực Baltic sẽ trở thành cửa ngõ mới cho những người tị nạn trong bối cảnh các tuyến đường di cư qua khu vực Balkan đã "đóng chặt"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục