Khủng hoảng do COVID-19 có thể "thử thách" nguồn lực của IMF

11:19' - 27/06/2020
BNEWS Theo Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19 có thể sẽ thử thách tổng nguồn lực trị giá 1.000 tỷ USD của tổ chức này.

 

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 26/6 cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19 có thể sẽ thử thách tổng nguồn lực trị giá 1.000 tỷ USD của tổ chức này, nhưng hiện tại vẫn chưa đến mức đó.

Bà Georgieva cho biết, IMF vẫn còn khoảng 3/4 khả năng cho vay của mình, song bà không loại trừ trường hợp sẽ đến lúc các nguồn lực của IMF có thể không đủ, nhưng bà cho biết hiện vẫn chưa đến mức đó.

Theo Tổng Giám đốc IMF, rõ ràng là nền kinh tế vẫn cần phải phục hồi ngay cả khi không có một đột phá về y tế và virus SARs-CoV-2 vẫn đang lan rộng trên toàn thế giới. Bà cho biết, các nước thành viên IMF sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ cho quỹ này nếu cần thiết.

IMF mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, trong bối cảnh tình trạng đóng cửa doanh nghiệp, hạn chế đi lại và các biện pháp giãn cách xã hội vẫn đang tồn tại ở hầu hết các nước.

Theo dự báo mới nhất của IMF, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 4,9% trong năm 2020 và kinh tế thế giới sẽ thiệt hại tổng cộng 12.000 tỷ USD tính đến hết năm 2021.

Bà Georgieva cho hay IMF đã và đang nhanh chóng triển khai khoảng 100 tỷ USD hỗ trợ tài chính khẩn cấp và hiện đã cung cấp các khoản cho vay và trợ cấp cho 72 quốc gia chỉ trong hơn bảy tuần.

Ngày 26/6, IMF đã thông qua một chương trình cho vay mới kéo dài 12 tháng trị giá 5,2 tỷ USD nhằm giúp Ai Cập ứng phó với dịch COVID-19. Bên cạnh đó, IMF cũng đang hỗ trợ chuyên môn cho Argentina trong các cuộc đàm phán nợ của nước này với các chủ nợ tư nhân.

Bà Georgieva cho biết, IMF sẵn sàng đàm phán một chương trình mới có lợi cho tăng trưởng, khu vực tư nhân và xóa đói giảm nghèo, để thay thế cho chương trình cứu trợ tài chính trị giá 57 tỷ USD năm 2018 của Argentina./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục