Khủng hoảng năng lượng khiến những ngày lễ cuối năm của châu Âu bớt "lung linh"

09:19' - 01/12/2022
BNEWS Từ Paris cho đến London, các nhà chức trách đều đã giới hạn giờ chiếu sáng cho dịp lễ, trong khi nhiều nơi đã chuyển sang sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng hoặc các nguồn năng lượng tái sinh.

Estrella Puerto, chủ một doanh nghiệp nhỏ tại thành phố Granada, Tây Ban Nha cho rằng những ánh đèn rực rỡ là "linh hồn" của lễ Giáng sinh, trong khi quang cảnh trang trí đẹp mắt sẽ thu hút nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, năm nay, các nhà chức trách tại khắp các thành phố châu Âu đều phải đưa ra quy định về thời gian chiếu sáng, trong bối cảnh khủng hoảng khiến các hóa đơn tiền điện tăng cao.
Từ Paris cho đến London, các nhà chức trách đều đã giới hạn giờ chiếu sáng cho dịp lễ, trong khi nhiều nơi đã chuyển sang sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng hoặc các nguồn năng lượng tái sinh. 

 

Cây thông tại chợ trung tâm ở thành phố Strasbourg (Pháp) năm nay cũng không lấp lánh ánh đèn như mọi năm, do chính quyền đã giảm tiêu thụ điện 10%. Thành phố này thu hút khoảng 2 triệu du khách vào dịp Giáng sinh hàng năm.

Khu mua sắm phố Oxford nổi tiếng tại London cũng cắt giảm tiêu thụ điện khoảng 75% khi giới hạn giờ chiếu sáng từ 15h00 đến 23h00 và chuyển sang sử dụng nhiều đèn LED.
Phó thị trưởng Budapest, Ambrus Kiss, cho rằng việc tiết kiệm sử dụng đèn trang trí là giải pháp thực tế vào thời điểm khủng hoảng năng lượng. Ông Kiss không nghĩ việc tiết kiệm ánh sáng sẽ ngăn cản khách du lịch đến với thành phố, nơi có hai khu chợ Giáng sinh thu hút hàng trăm nghìn người mỗi năm.
Tuy nhiên, vẫn có những thành phố sử dụng đèn trang trí hết công suất, do dịp cuối năm được coi là thời điểm quan trọng để thúc đẩy lĩnh vực bán lẻ và nhà hàng. Các thành phố ở Đức vẫn được sáng đèn nhờ miễn trừ chính sách cắt giảm sử dụng điện khẩn cấp miễn trừ đối với dịp lễ.

Còn tại Tây Ban Nha, thành phố cảng Tây Bắc Vigo cũng không để khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng đến truyền thống trang trí Giáng sinh khi màn trình diễn ánh sáng ngày 19/11 đã trở thành điểm nhấn quan trọng cho hoạt động du lịch.

Màn trình diễn năm nay được tổ chức hoành tráng với 11 triệu đèn LED tại khoảng 400 con phố. Đối với Vigo, việc phục hồi kinh tế khu vực là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt sau hai năm đại dịch COVID-19 khiến mọi hoạt động bị hạn chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục