Khuyến cáo doanh nghiệp giám sát chất lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc

10:21' - 09/02/2021
BNEWS Trung Quốc sẽ lấy mẫu hàng hóa nhập khẩu trong container xét nghiệm, tiến hành khử trùng công đoạn bốc dỡ hàng hóa trên container nhập khẩu...

Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang vừa ban hành công văn thông báo, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát chất lượng hàng hóa, tránh vi phạm các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, góp phần tạo thuận lợi trong quá trình thông quan khi xuất khẩu vào thị trường nước này.

Ông Lâm Huỳnh Nhân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang cho biết, Sở nhận được văn bản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về việc Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 lây lan thông qua hàng hóa nhập khẩu.

Trung Quốc tiến hành kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với hàng hóa được vận chuyển trong container thông thường do lo ngại dịch COVID-19 dễ lây lan qua biên giới khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông và mùa xuân.

Theo đó, phía Trung Quốc sẽ lấy mẫu hàng hóa nhập khẩu trong container xét nghiệm, tiến hành khử trùng công đoạn bốc dỡ hàng hóa trên container nhập khẩu; phun khử trùng phòng dịch đối với container rỗng trong lúc lau dọn, bốc xếp hàng hóa....

Các biện pháp trên, Trung Quốc không áp dụng đối với các loại hàng hóa là chất nguy hiểm, lương thực, thức ăn chăn nuôi, phụ gia thức ăn chăn nuôi và các loại hàng hóa không có bao bì hoặc có bao bì nhưng dễ bị thuốc khử trùng thẩm thấu gây ô nhiễm. Việc kiểm tra, khử trùng phòng dịch đối với container hàng hóa đông lạnh vẫn thực hiện bình thường theo các quy định trước đó của cơ quan Hải quan Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) là địa phương có biên giới giáp với 4 tỉnh của Việt Nam là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang cũng đưa ra một số yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu đối với thực phẩm đông lạnh.

Cụ thể là mặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu nếu không có đủ 4 loại giấy tờ sau đây sẽ không được phép tiêu thụ trên thị trường gồm: Giấy chứng nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu; chứng nhận khử trùng; chứng nhận thông tin truy xuất nguồn gốc hợp pháp; chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính với COVID-19.

Chính quyền tỉnh Quảng Tây còn yêu cầu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào Quảng Tây qua các cửa khẩu, cảng biển khi bảo quản, tiêu thụ và gia công trên địa bàn phải được nhập kho giám sát tập trung của địa phương, thực hiện lấy mẫu axit nucleic, khử trùng toàn bộ bề mặt hàng hóa, quản lý truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Các sản phẩm đã thực hiện quy trình trên thì tại tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc vẫn phải nhập kho để đối chiếu, sau đó có thể tiêu thụ hoặc gia công./.

>>Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc ngay từ đầu năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục