Kiểm soát chặt việc phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng

16:20' - 23/11/2021
BNEWS Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các địa phương tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch đều cần được kiểm soát chặt chẽ là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các địa phương thực hiện theo tinh thần của Chỉ thị số 05/CT-TTg về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương nâng cao chất lượng quy hoạch; đảm bảo việc thẩm định, phê duyệt đồng bộ các quy hoạch đô thị, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị và cụ thể hóa trong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng nhấn mạnh, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cần được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, các địa phương rà soát, đánh giá và xử lý các quy hoạch bị điều chỉnh sai quy định. Đồng thời, chất lượng đấu thầu cũng cần được nâng cao để đảm bảo lựa chọn được những đơn vị tư vấn lập quy hoạch có đủ năng lực.
Cùng đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương hoàn thiện và thực hiện quy hoạch không gian ngầm, không gian trên cao; thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật và các quy định của địa phương về việc lấy ý kiến của người dân, cộng đồng, cơ quan tổ chức có liên quan khi lập, điều chỉnh quy hoạch; xây dựng cổng thông tin quy hoạch xây dựng quốc gia.
Đối với triển đô thị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ, các địa phương cần hoàn thiện công cụ về quản lý phát triển đô thị và đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng đô thị. Theo đó, cần lập chương trình phát triển đô thị cấp tỉnh, chương trình phát triển đô thị từng đô thị, khu vực phát triển đô thị và ban quản lý dự án phát triển đô thị theo quy định.
Trên cơ sở đó, địa phương cân đối nguồn lực, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn cho đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội trong đô thị; trong đó, đặc biệt chú trọng đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật khi xây dựng đường giao thông đô thị; bảo đảm sự kết nối về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong từng khu vực và toàn đô thị cũng như với các khu vực phụ cận.
Thời gian tới, các địa phương từng bước thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát quá trình phát triển đô thị theo bộ chỉ tiêu về xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, đặc biệt đối với khu vực đô thị mở rộng.
Để gia tăng hiệu quả phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch rất cần tăng cường sự giám sát của nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trong quản lý trật tự xây dựng đô thị; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc lập, quản lý quy hoạch và hoạt động xây dựng để xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm những vi phạm./.
Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục